Đề nghị loại bỏ mũ bảo hiểm 'lưỡi trai' do không đạt tiêu chuẩn
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng sẽ không hạn chế được tỉ lệ thương vong khi va chạm, do đó, đã có ý kiến cho rằng, nên loại bỏ những loại mũ như thế này.
Vào sáng ngày 7/10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) đồng tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án "Hành trang An toàn" do Quỹ UPS tài trợ.
Buổi hội thảo công bố kết quả nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm vừa được Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP. HCM và tỉnh Thái Nguyên. Nhóm đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn và trẻ em tại TP.HCM và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu.
Qua kết quả nghiên cứu, có 25,9% số mũ được chọn khảo sát là mũ "lưỡi trai", có lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm danh cho người đi mô tô, xe máy theo quy định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).
Theo đó, có đến 89,9% tổng số mũ được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn giao thông.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất bỏ ngay chữ "mũ bảo hiểm lưỡi trai" trong hồ sơ kiểm định.
Theo ông Hùng, không có thuật ngữ nào là "mũ bảo hiểm lưỡi trai". Tại sao cứ 100 người ngã xuống đường thì đa số là bị chấn thương đầu, số người không bị chấn thương rất ít? Trong khi đi nghiên cứu cho thấy, nếu đội mũ đạt chuẩn thì giảm thiểu chấn thương sọ não rất cao nếu có va chạm. Do đó, cần đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu trước.
Đồng quan điểm, chuyên gia Đinh Văn Trữ thuộc CLB Doanh nghiệp mũ bảo hiểm TP.HCM cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, xử phạt những loại mũ bảo hiểm trôi nổi, kém chất lượng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền để mọi người ý thức hơn trong việc chọn lựa mũ bảo hiểm cũng rất quan trọng.
Việc chọn lựa đúng loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn sẽ giúp người sử dụng bảo vệ được chính bản thân mình.
Theo nhận định của các chuyên gia, mũ bảo hiểm kém chất lượng thiếu những bộ phận cần thiết để đảm bảo an toàn, ví dụ như lớp xốp là bộ phận rất quan trọng giúp giảm tác động của va đập khi xảy ra va chạm. Việc chọn nơi mua nón thuận tiện, giá thành rẻ, và nhận thức chưa đúng của người tham gia giao thông là một nguyên nhân dẫn tới việc sử dụng nón chưa đạt chất lượng trên thị trường.
Ngoài chất lượng, các chuyên gia cũng cho rằng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt những mặt hàng mũ bảo hiểm là hàng trôi nổi. Đồng thời phải giáo dục, tuyên truyền nhiều hơn nữa từ đó để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình khi sử dụng mũ bảo hiểm.
An AnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.