Đề nghị rút giấy phép kinh doanh một hãng hàng không
Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Bầu Trời Xanh do doanh nghiệp này chưa có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả rà soát giấy phép của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không Việt Nam.
Theo đó, tính đến cuối tháng 9/2020, cả nước có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm:
- Công ty Cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt
- Công ty Cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh
- Tổng công ty Trực thăng Việt Nam
- Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu.
Riêng với trường hợp Công ty CP hàng không Bầu Trời Xanh cũng được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Tuy nhiên Cục Hàng không cho biết, doanh nghiệp này được cấp giấy phép gần 10 năm nhưng đến hiện tại chưa có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC).
Cục Hàng không khẳng định Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp phải hủy bỏ giấy phép vì theo quy định tại Nghị định 89 về kinh doanh hàng không (ban hành cuối năm 2019, có hiệu lực từ 1/1/2020), Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.
Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh.
Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ – CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ – CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ – CP về kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy nếu doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.
Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.