Để Thanh Hóa trở thành điểm đến du lịch bốn mùa

Địa phương
03:25 PM 16/07/2025

Ngoài thế mạnh du lịch biển (Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa…), Thanh Hóa đã có chính sách đầu tư, phát triển đa dạng các loại hình du lịch (văn hóa, cộng đồng…) hướng tới địa phương là điểm đến 4 mùa của du khách.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn biến động khó lường, Thanh Hóa vẫn khẳng định vai trò là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ nền tảng vững chắc được kiến tạo qua nhiều năm. Nhiều doanh nghiệp (DN) lớn với những đóng góp quan trọng vào giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và nguồn thu ngân sách Nhà nước, giúp Thanh Hóa dần vững bước trên lộ trình trở thành trung tâm công nghiệp trọng điểm của vùng Bắc Trung bộ. Trong đó có đóng góp không nhỏ của ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài thế mạnh du lịch biển (Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa…), Thanh Hóa đã có chính sách đầu tư, phát triển đa dạng các loại hình du lịch (văn hóa, cộng đồng…) hướng tới địa phương là điểm đến 4 mùa của du khách.

Để Thanh Hóa trở thành điểm đến du lịch bốn mùa- Ảnh 1.

Vẻ hoang sơ hút hồn của Pù Luông là một "đặc sản" thu hút khách du lịch

Thông báo từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2025, địa phương đã thu hút 10.541.000 lượt khách, tăng 7,8 % so với cùng kỳ 2024, đạt 65,9 % kế hoạch năm 2025. Tổng thu hoạt động du lịch đạt 26.507 tỷ đồng, tăng 33,5% so với cùng kỳ, đạt 58,3 % kế hoạch năm 2025.

Trong những năm qua, du lịch Thanh Hóa ngày càng phát triển và có đóng góp không nhỏ cho ngân sách của địa phương. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 76 dự án đầu tư kinh doanh du lịch (với 18 dự án hoàn thành và 58 dự án đang triển khai), tổng vốn đăng ký khoảng 152.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong những năm qua, cùng với sự tập trung, ưu tiên nguồn lực ngân sách các cấp và huy động nguồn lực xã hội, du lịch Thanh Hóa đã có nhiều thay đổi ấn tượng. Trước hết, đó là cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch được đầu tư theo hướng đồng bộ. Nhiều tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp khu vực và quốc tế đã, đang được các tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam như FLC, Vingroup, Sun Group, Flamingo, BRG, T&T, ROX... triển khai thực hiện. Để đáp ứng sự phát triển đó, vấn đề chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách đã được hình thành, đáp ứng đa dạng như cầu, phân khúc, thị hiếu khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, để có được những kết quả trên, những năm qua Thanh Hóa đã có chính sách thu hút và giữ chân du khách khi họ đến với các khu, điểm du lịch của tỉnh (Sầm Sơn, Hải Tiến, Pù Luông..).

Để Thanh Hóa trở thành điểm đến du lịch bốn mùa- Ảnh 2.

Du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lượng khách khách đến

Để nâng cao khả năng tiếp cận, liên kết vùng và thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa, việc đầu tiên là Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông quan trọng có tính chiến lược, nâng cao khả năng kết nối các khu, điểm và trọng điểm (tuyến quốc lộ ven biểm; tuyến đường Thanh Hóa - Hòa Bình (nay là tỉnh Phú Thọ)…

Mặt khác, Thanh Hóa cũng tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Đường giao thông kết nối nội khu, hệ thống xử lý nước thải, rác thải, hệ thống điện, nước sạch, biển chỉ dẫn, bãi đỗ xe,nhà vệ sinh đạt chuẩn… nhằm nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ khách du lịch.

Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các khu du lịch biển nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ và cao điểm để du khách yên tâm tham gia các hoạt động du lịch.

Đồng thời, tập trung phát triển đa dạng loại hình du lịch (biển, cộng đồng, văn hóa tâm linh…) phù hợp và thích ứng với nhiều đối tượng khách; chú ý định hướng các doanh nghiệp đưa vào khai thác nhiều dịch vụ mới, hấp dẫn như: Du lịch trekking tại khu du lịch Pù Luông; tổ hợp đô thị biển và du lịch nghỉ dưỡng Vlasta tại khu du lịch biển Sầm Sơn; Onsen khoáng nóng tại khu du lịch Flamingo…

Tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch như: miễn phí, giảm giá vào cửa một số điểm tham quan, khu di tích, khu du lịch tại một số thời điểm; các doanh nghiệp du lịch giảm giá các sản phẩm, lưu trú, ăn uống, mua sắm.

Để Thanh Hóa trở thành điểm đến du lịch bốn mùa- Ảnh 3.

Khu nghỉ dưỡng Lamori Resort & Spa (Thọ Xuân) - điểm đến với những dịch vụ đẳng cấp, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn mới trong bức tranh du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương khác có thế mạnh về du lịch biển, dù hàng năm thu hút được lượng khách lớn, nhưng Thanh Hóa vẫn được coi là tỉnh du lịch mùa vụ. Có nghĩa là địa phương này dựa vào tiềm năng, thế mạnh của du lịch biển, thu hút lượng khách lớn vào mùa hè, còn các mùa khác trong năm lượng khách đến với địa phương này khá khiêm tốn.

Khắc phục những hạn chế trên, theo bà Vương Thị Hải Yến, ngoài du lịch biển vào mùa hè, để phát huy các thế mạnh khác, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoach các khu, điểm du lịch, tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, tạo sản phẩm mới, cao cấp.

Cùng với đó, công tác hoàn thiện hệ thống Cảng Nghi Sơn kết hợp cảng tàu du lịch biển; nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế. Địa phương đầu tư mở các đường bay thẳng từ Thanh Hóa kết nối trực tiểp với các thị trường trọng điểm du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho du khách.

Thanh Hóa cũng đẩy mạnh thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án du lịch đầu tư quy mô lớn, phức hợp, nhiều dịch vụ bổ trợ, vui chơi giải trí để hình thành các sản phẩm du lịch mới, đồng bộ, chất lượng cao thu hút khách du lịch bốn mùa.

Lâu nay, du lịch luôn lấy việc tăng trưởng nguồn khách và doanh thu là "thước đo" của phát triển. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn phát triển mới, du lịch Thanh Hóa xác định lấy sự hài lòng của du khách là một trong những cơ sở quan trọng để phát triển bền vững "ngành công nghiệp không khói". Vì vậy, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, rất cần có sự vào cuộc của cộng đồng, chung tay phát triển du lịch, với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện".

Theo nhận định của các tổ chức, cá nhân làm du lịch trong tháng 7 và những tháng tiếp theo, lượng khách du lịch đến với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Pù Luông... sẽ tiếp tục có xu hướng tăng do địa phương đã làm tốt chương trình kích cầu phục hồi du lịch cũng như đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Triều Nguyệt
Ý kiến của bạn
Bộ Tài chính xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng năm 2025 Bộ Tài chính xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng năm 2025

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay khoảng 8,3-8,5%, tạo đà để đạt mức hai chữ số trong giai đoạn 2026-2030, Bộ Tài chính đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.