Đề xuất bỏ quy định rà soát, thống kê chi phí xăng dầu

Chính sách
07:58 AM 11/04/2023

Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã cập nhật mức chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.

Đề xuất bỏ quy định rà soát, thống kê chi phí xăng dầu - Ảnh 1.

Bộ Tài chính cho biết không nhận được phản ánh về biến động bất thường của chi phí xăng dầu. Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Bộ này, từ đầu năm, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bộ cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo, Bộ nhận thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá.

Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm nay, Bộ nhận thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường. Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.

Tại kỳ rà soát, tổng hợp ngày 20/3 (các khoản chi phí doanh nghiệp báo cáo thực hiện từ ngày 1/2 đến 28/2), nếu so sánh mức tăng, giảm chi phí tại kỳ rà soát với giá cơ sở kỳ tại điều hành giá xăng dầu ngày 11/3 do Bộ Công Thương công bố thì mức tăng, giảm của khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng chiếm khoảng -1,3% đến + 0,8% (trong thời gian đó doanh nghiệp không phát sinh nhập khẩu xăng nền để pha chế xăng E5 Ron 92 và dầu hỏa). Còn khoản Premium trong nước chiếm khoảng + 0,1% đến +0,5%; khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng chiếm khoảng -1,1% đến + 0,3%, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.

Trên cơ sở đó, sau khi xin ý kiến thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 về nội dung “Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan theo dõi, rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh theo quy định.

Thương Huyền (t/h)
Ý kiến của bạn
Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.