Đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC phát triển cao tốc

Tài chính - Đầu tư
11:07 AM 23/10/2024

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa trình Chính phủ đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có tờ trình gửi Chính phủ về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC.

Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 là 38.251 tỷ đồng. Đây được xem là nguồn lực quan trọng giúp VEC hoàn thành các dự án đường cao tốc trọng điểm, bao gồm tuyến Bến Lức - Long Thành, mở rộng tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tuyến Lào Cai - Yên Bái.

Khoản tiền này bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình).

Đề xuất bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC phát triển cao tốc- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Int

Nếu đề xuất này được chấp thuận, vốn điều lệ của VEC sẽ nâng lên 39.366 tỷ đồng. Việc bổ sung vốn điều lệ không chỉ giúp VEC tăng cường năng lực tài chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thực hiện các dự án lớn.

Hiện tại, VEC là chủ đầu tư của 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài lên đến 550 km và tổng mức đầu tư khoảng 108.865 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm 44,4% và 55,6% còn lại do VEC huy động. Đến nay, VEC đã hoàn thành 4/5 dự án, tương ứng với 490 km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài đường bộ cao tốc tại Việt Nam.

Theo chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035, VEC cần cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu để thực hiện các dự án như Bến Lức - Long Thành (7.547,57 tỷ đồng), mở rộng TP Hồ Chí Minh - Long Thành (khoảng 15.000 tỷ đồng), và mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai (khoảng 7.000 tỷ đồng). Trong khi đó, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 2021 - 2025 là 14.890 tỷ đồng và 17.053 tỷ đồng cho giai đoạn 2026 - 2030.

Với vốn điều lệ hiện tại chỉ là 1.115 tỷ đồng, VEC gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn cho các dự án lớn. Sự thiếu hụt này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng dự án mà còn khiến VEC khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn có chi phí thấp như vay thương mại và phát hành trái phiếu.

Việc bổ sung vốn điều lệ là điều cần thiết tạo điều kiện cho VEC nâng cao năng lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia trong giai đoạn tiếp theo, góp phần vào việc xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ quốc gia nói riêng, phát triển kinh tế xã hội nói chung. 

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho thị trường tín chỉ carbon Việt Nam Tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

Thị trường tín chỉ carbon là công cụ giảm thiểu phát thải khí nhà kính, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững. Nhưng thị trường này tại Việt Nam chưa có khung pháp lý rõ ràng và chặt chẽ.