Đề xuất đầu tư xây tuyến đường sắt nối Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam

Đầu tư và Tiếp thị
08:39 AM 12/05/2025

Ngày 10/5, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã hoàn thành đề xuất gửi các sở, ngành liên quan việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia Trì Bình - cảng Dung Quất.

Theo đó, tuyến có chiều dài dự kiến 14,3km, khổ 1.000mm, điểm đầu là Ga Trì Bình, thuộc tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, điểm cuối Ga cảng Dung Quất. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương.

Dung Quất là trọng điểm thu hút đầu tư, phát triển không chỉ riêng Quảng Ngãi, mà là của miền Trung và cả nước. Những đóng góp của Dung Quất cho phát triển đất nước rất rõ nét. Với lợi thế cảng biển nước sâu, lượng hàng hóa qua Dung Quất mỗi năm lên đến hàng chục triệu tấn, cùng sự góp mặt của nhà máy lọc dầu Dung Quất, thép Hòa Phát và Doosan Vina, các dự án công nghiệp nhẹ, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến và nguyên liệu giấy.

Đề xuất đầu tư xây tuyến đường sắt nối Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 1.

Cảng biển Dung Quất. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cùng với đó, hệ thống cảng biển tại Dung Quất được kết hợp giữa cảng tổng hợp và các bến cảng chuyên dùng, phục vụ xuất nhập sản phẩm công nghiệp luyện kim, hóa dầu, cấu kiện cơ khí, neo đậu đóng mới và sửa chữa tàu thuyền siêu trọng… nên có ưu thế lớn.

Tuy mạnh về cảng, lượng hàng hóa đi và đến rất lớn, nhưng hạ tầng đường bộ ở Dung Quất không đáp ứng kịp. Nhiều tuyến đã quá tải nghiêm trọng và hư hỏng, xuống cấp nên phát sinh không ít hệ luỵ. Bên cạnh đó, tuy rất gần tuyến đường sắt, Dung Quất chưa được đầu tư kết nối, giúp nhà đầu tư tiếp cận lợi thế riêng có của loại hình vận tải đường sắt, qua đó làm tăng chi phí logistics, hạn chế cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Dung Quất.

Tuyến nhánh đường sắt kết nối cảng biển Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam đã được Thủ tướng hoạch định, xây dựng lộ trình đầu tư đến năm 2030, trợ lực phát triển cho Dung Quất qua các Quy hoạch đã được phê duyệt, như: Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Theo dự báo đến năm 2030, tổng nhu cầu hàng hóa thông qua Dung Quất đạt gần 39 triệu tấn. Trong đó, dự báo khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt gần 3 triệu tấn, nên cơ bản đáp ứng thị phần vận tải đường sắt trên mỗi hành lang.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại thuận tiện, cố định và giá rẻ của hàng chục nghìn lao động làm việc trong các tổ hợp công nghiệp tại Dung Quất trong thời gian đến cũng được dự báo sẽ tăng rất cao, gây áp lực lớn lên những loại hình vận tải đường bộ.

Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, tuyến nhánh đường sắt này đã cập nhật vào 3 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất. Khi hình thành, đường sắt quốc gia sẽ kết nối với những đầu mối hàng hóa lớn ở Dung Quất và hệ thống cảng biển, qua đó tăng hiệu quả khai thác.

Đồng thời, đường sắt sẽ kết hợp các phương thức vận tải khác trong vùng, giảm áp lực vận tải lên hạ tầng đường bộ, kéo giảm chi phí logistics, giúp nhà đầu tư tối ưu chi phí, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Cùng đó là thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa ven biển, đa dạng hoá những loại hình vận tải hành khách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, liên vùng Duyên hải miền Trung và cả nước nói chung.

Nam Dương (T/h)
Ý kiến của bạn
Tốc độ mạng Internet Việt Nam xếp thứ 18 thế giới Tốc độ mạng Internet Việt Nam xếp thứ 18 thế giới

Tốc độ Internet di động tại Việt Nam hiện đạt 150,43 Mbps, xếp thứ 18 thế giới, khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu.