Đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt

Tài chính - Đầu tư
10:51 AM 25/02/2025

BQLDA đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt: TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các quản lý dự án khác của Bộ GTVT để chủ động nghiên cứu chuẩn bị đầu tư.

Theo lãnh đạo BQLDA đường sắt, với vai trò BQLDA chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt, thời gian qua đơn vị đã được Bộ GTVT giao chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án trong lĩnh vực đường sắt.

Hiện nay, tổng số dự án đang được Bộ GTVT giao BQLDA đường sắt chuẩn bị đầu tư là 6 dự án gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam; Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đường sắt Vành đai phía Đông TP Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo; Dự án nâng cấp tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) và hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Nguồn ảnh: Internet.

Toàn bộ các dự án đều thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, trong đó, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Với việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khối lượng công việc thực hiện bước tiếp theo đối với các dự án này của BQLDA đường sắt trong thời gian tới rất lớn, áp lực, cần tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực mới đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

Theo BQLDA đường sắt, để không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, việc điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt: TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các BQLDA khác của Bộ GTVT thực hiện là cần thiết..

Hiện Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, có tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2 km; tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Dự án này đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài tuyến khoảng 132 km; tổng mức đầu tư khoảng 143.371 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km; tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ do Liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Dự kiến liên danh nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu đầu kỳ trong quý I/2025.

Nam Dương (T/h)
Ý kiến của bạn