Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe nhập khẩu
Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) vừa có văn bản gửi Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị về chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô lắp ráp trong nước.
Theo đó, các doanh nghiệp thuộc VIVA kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập khẩu, tương tự đề xuất áp dụng với xe sản xuất trong nước.
VIVA có 12 doanh nghiệp thành viên gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo.
VIVA cho biết, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
"Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột", VIVA dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần lên đến 12.842 ô tô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ô tô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng liên quan đến hoạt động đăng kiểm khiến lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.
"Do đó chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc", VIVA cho biết.
Các doanh nghiệp thành viên VIVA cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
Ôtô sản xuất trong nước đã hai lần được giảm 50% lệ phí trong ba năm gần đây, còn xe nhập khẩu không được hưởng chính sách này. VIVA cho rằng đã có sự phân biệt ưu đãi quốc gia, vi phạm điều III.4 của hiệp định chung về thuế quan thương mại (GATT) mà Việt Nam đã ký kết.
Điều III.4 quy định sản phẩm nhập khẩu từ lãnh thổ của bất cứ một bên ký kết nào vào lãnh thổ của một bên ký kết khác sẽ được hưởng đãi ngộ không kém phần thuận lợi hơn sự ưu đãi dành cho sản phẩm tương tự có xuất xứ nội địa về mặt luật pháp, quy tắc.
Huyền My (t/h)Quý III/2024, Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng kinh tế (GDP) cao nhất khu vực ASEAN-6 (bao gồm Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) với mức tăng 7,4%.