Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam
Việt Nam cần những ưu đãi đặc biệt dành riêng cho các dòng xe điện hóa, trong đó có xe hybrid, ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, cùng với các giải pháp khác được thực hiện đồng bộ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường (1-1,1 triệu chiếc) vào 2030, tức tương đương khoảng 180.000-242.000 chiếc.
Đến 2045, doanh số toàn thị trường đạt khoảng 5-5,7 triệu xe. Trong đó có khoảng 4,3-4,4 triệu xe xanh, tương đương thị phần khoảng 80-85%.
Để đạt được mục tiêu đề ra, trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Lệ phí trước bạ là một một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.
Hiện nay, dòng xe BEV đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Trước đó, hồi tháng 8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị cơ quan hữu quan áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe HEV bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, hiện là 35-150%. Với xe PHEV, mức áp dụng được đề xuất giảm từ 70% xuống 50%.
Với riêng xe BEV, thuế TTĐB cho dòng xe này đang được ưu đãi. Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, loại thuế này của BEV là 3%, giảm mạnh từ mức 15% trước đó.
Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh xe thuần điện, ưu đãi thuế, phí cho xe hybrid có thể giúp thúc đẩy sự dịch chuyển thói quen mua sắm của người dùng từ xe xăng, dầu truyền thống sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải ra môi trường. Xe hybrid có thể là phương án phù hợp với những khách hàng chưa tiếp cận được hạ tầng trạm sạc và công nghệ sạc để sử dụng xe thuần điện.
Thực tế, dù cùng được xếp vào dòng xe xanh, tức giảm phát thải và ít tiêu hao nhiên liệu hơn so với xe động cơ đốt trong, nhưng xe hybrid chưa có ưu đãi nào về thuế, phí như xe điện dùng pin sạc ngoài. Đây là lí do khiến dòng xe hybrid, dù được các hãng đẩy mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây nhưng lượng bán còn khiêm tốn hơn nhiều so với xe xăng, dầu.
VAMA cho rằng, cần có thêm những “trợ lực” cho cả xe hybrid, gồm loại hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) để thu hút người dùng hơn. Việc này cũng sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nhằm phát triển hệ thống trạm sạc, hệ thống nguồn phát đảm bảo điện sạch.
An Mai (t/h)Kinh tế Hà Nội diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp; ở trong nước, các tỉnh thành phố phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, Hà Nội đạt được kết quả GRDP 6,12% trong 9 tháng rất quan trọng và đáng ghi nhận.