Đề xuất kéo dài tuyến cao tốc Bắc - Nam thêm 90 km

Tài chính - Đầu tư
12:02 PM 10/11/2023

Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài thêm 90 km đến Đất Mũi (Cà Mau).

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm mới là tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ dài 2.153 km, từ 4 đến 10 làn xe, tăng 90 km so với quy hoạch hiện nay. Tuyến đường bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), bổ sung đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Như vậy tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), thay vì đến TP Cà Mau như hiện nay.

Đề xuất kéo dài tuyến cao tốc Bắc - Nam thêm 90 km - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ kéo dài thêm 90km đến mũi Cà Mau. Ảnh: Internet

Bộ Giao thông Vận tải lý giải, việc bổ sung cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dựa trên dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn từ TP Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 18.300 - 20.100 PCU (xe con quy đổi/ngày đêm), do vậy cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau; đồng thời, gắn liền với quy hoạch tỉnh Cà Mau về phát triển cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau…

Cơ quan soạn thảo cũng điều chỉnh quy hoạch đoạn cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) lên 8 làn xe thay vì 6 làn như quy hoạch hiện nay.

Việc tăng số làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng 78.700 - 85.100 PCU/ngày đêm trên đoạn Bến Lức - Trung Lương (dài 40 km) là trục động lực kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh.

Tại phía Bắc, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 117 km được đề xuất điều chỉnh quy hoạch từ 4 lên 6 làn xe; tuyến Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long mở rộng lên 6 làn xe và được đầu tư trước năm 2030.

Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, 4 làn xe. Cao tốc này có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum để hình thành thêm trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030.

Với dự thảo quy hoạch đường bộ, hệ thống cao tốc trên cả nước sẽ có 42 tuyến với tổng chiều dài 9.263 km, hiện nay quy hoạch là 9.014 km.

Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.153 km; cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313 km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305 km); cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532 km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431 km); cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340 km, quy mô 4 - 10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290 km).

Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm cao tốc Bắc Nam phía Tây từ TP Tuyên Quang đến TP Rạch Giá dài khoảng 1.205 km, quy mô 4 - 6 làn xe; 3 tuyến vành đai đô thị Thủ đô Hà Nội dài khoảng 429 km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến vành đai đô thị TP Hồ Chí Minh dài khoảng 291 km, quy mô 8 làn xe.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

“Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà còn rất nhiều người trong số gần 16.000 người “xê dịch” đến Đà Nẵng mỗi năm cũng chung dự định: định cư lâu dài tại thành phố, không chỉ bởi thiên nhiên, chất lượng sống mà còn bởi một “vũ khí bí mật” khác mang tên… tình người.