Đề xuất tạm sử dụng rừng phục vụ thi công đường sắt tốc độ cao
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cho phép tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án giao thông, đường sắt trọng điểm, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ của các dự án.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2018/NĐ-CP, trong đó bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án giao thông, đường sắt vì lợi ích quốc gia.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, công trình tạm là các hạng mục cần thiết để thực hiện các dự án giao thông, đường sắt (như đường vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng, lắp đặt đường ray…).
Việc tạm sử dụng rừng cho các dự án này có tác động tích cực đến tiến độ và hiệu quả thực hiện, đặc biệt đối với các dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hai dự án quan trọng trên đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và cho phép áp dụng nhiều chính sách đặc thù, bao gồm việc tạm sử dụng rừng để thi công công trình tạm phục vụ dự án.
Việc bổ sung tạm sử dụng rừng cho các công trình tạm phục vụ thi công dự án giao thông, đường sắt nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, khi chỉ sử dụng diện tích rừng trong quá trình thi công mà không chuyển mục đích sử dụng rừng. Sau khi hoàn thành, diện tích này sẽ được hoàn trả, môi trường được phục hồi, rừng được trồng lại và bàn giao cho chủ rừng.
Theo cơ quan soạn thảo, quy định về tạm sử dụng rừng đã có trong Nghị định số 27/2024 của Chính phủ. Tuy nhiên, nghị định này chỉ quy định tạm sử dụng rừng cho các công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chưa đề cập đến việc tạm sử dụng rừng cho các dự án “đường giao thông, đường sắt” trọng điểm quốc gia.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt này, việc xây dựng nghị định thay thế nhằm bổ sung quy định về đối tượng được tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công các dự án đường giao thông và đường sắt, là rất cần thiết.
Theo báo cáo từ 39 địa phương về việc tạm sử dụng rừng, 37 tỉnh không có dự án tạm sử dụng rừng. Hai tỉnh còn lại có 4 dự án tạm sử dụng rừng phục vụ thi công đường dây điện. Cụ thể, tại tỉnh Nghệ An có 3 dự án: Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu- Thanh Hóa và Dự án đường dây 220kV Trạm cắt Nậm Sum - Nông Cống) với tổng diện tích tạm sử dụng rừng là 6,78258 ha.
Tại tỉnh Quảng Nam có 1 dự án: Dự án Trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây đấu nối Nhà máy thủy điện Nam Emoun (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam; tổng diện tích sử dụng tạm là 1,3272 ha (gồm: 1,2454 ha rừng tự nhiên và 0,0818 ha rừng trồng).
Quy định về tạm sử dụng rừng tại Nghị định số 27/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã tháo gỡ khó khăn cho các dự án về lưới điện, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư các công trình, dự án lưới điện thuận lợi trong việc lập hồ sơ thủ tục, thuận lợi trong quá trình vận chuyển vật liệu, tập kết vật liệu để thi công đối với dự án có vi trí móng trụ đặt ở giữa rừng.
Điều này đã giúp quá trình thi công xây dựng được thuận lợi, rút ngắn thời gian thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công dự án để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, sớm đưa dự án đi vào hoạt động, điển hình là Dự án đường dây 500kV mạch 3 (qua địa phận tỉnh Nghệ An).
Minh An (t/h)
Diễn đàn Đầu tư Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIPC Summit 2025) dự kiến sẽ chào đón nhiều đại biểu tới từ các Bộ/ngành, Tập đoàn, DN, Quỹ đầu tư, Viện trường... tạo không gian trao đổi về xu hướng đầu tư công nghệ, đồng thời phân tích cơ hội và thách thức của thị trường vốn tư nhân tại Việt Nam.