Đề xuất tăng 16.000 tỷ đồng đầu tư metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Tài chính - Đầu tư
03:43 PM 23/01/2024

Tổng mức đầu tư theo đề xuất tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu, trong đó 2 hạng mục bị tăng vốn lớn nhất là chi phí xây dựng tăng thêm 6.676 tỷ đồng và chi phí thiết bị tăng 2.754 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Đề xuất tăng 16.000 tỷ đồng đầu tư metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo- Ảnh 1.

Hướng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB Hà Nội.

Tại đây, Hà Nội kiến nghị 3 nội dung quan trọng của dự án để Thủ tướng xem xét, điều chỉnh.

Thứ nhất, thành phố đề xuất tổng chiều dài tuyến giữ nguyên so với phê duyệt trước đó, nhưng tăng chiều dài đoạn trên cao từ 8,5km lên 8,9km và đoạn đi ngầm giảm từ 3km xuống 2,6km. Nguyên nhân là thay đổi phương án đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang hầm, điều chỉnh phạm vi giữa phần trên cao và ngầm.

Thứ hai, tổng mức đầu tư mới của dự án là 35.588 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu năm 2008.

Hai hạng mục làm tăng vốn nhiều nhất là chi phí xây dựng tăng gần 6.700 tỷ đồng và chi phí thiết bị tăng hơn 2.700 tỷ đồng so với phê duyệt. Việc tăng tổng mức đầu tư theo thành phố là do các thay đổi quy mô, tỷ giá quy đổi, biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và tiền lương.

Thứ ba, UBND TP Hà Nội đề xuất hoàn thành dự án đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và đào tạo vận hành bảo dưỡng trong hai năm tiếp theo.

Tờ trình cũng đề cập đến phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND TP. Hà Nội.

Trong đó, phương án xây dựng ga C9 bảo đảm không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn các công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc...

UBND TP. Hà Nội cho biết, phương án trên đã được nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng.

Dự án metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Tuyến đường sắt được dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015, nhưng đến nay, thời gian hoàn thành tuyến vẫn liên tục có sự thay đổi.

Dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra) theo hướng Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Lễ hội Hoa hồng năm 2024 với quy mô lớn nhất Tây Bắc đã chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) sáng 27/4, thu hút hàng ngàn lượt khách đến Sa Pa ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.