Đề xuất thí điểm mô hình buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại các ga metro Bến Thành - Suối Tiên
Theo Sở Công Thương TP.HCM, việc khai thác không gian xung quanh các nhà ga giúp mang lại lợi ích về kinh tế, góp phần hình thành hệ sinh thái thương mại gắn với giao thông công cộng.
Sở Công Thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, đề xuất thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại các nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đây được xem là một trong những giải pháp phát triển hệ sinh thái thương mại gắn với giao thông công cộng, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho thành phố. Đề xuất này được đưa ra sau khi Sở Công Thương chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành liên quan và rà soát đề nghị của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, gồm 14 ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao), hiện chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại. Không gian bên trong các nhà ga chưa có nhiều dịch vụ mua sắm, ăn uống hay giải trí.

Ảnh minh họa: Internet
Theo Sở Công Thương, việc khai thác không gian xung quanh các nhà ga giúp mang lại lợi ích về kinh tế, đồng thời góp phần tăng sức hút của hệ thống metro đối với người dân thông qua cung cấp các tiện ích như thanh toán, mua sắm, giải trí...
Việc tích hợp không gian dịch vụ, thương mại tại các nhà ga metro được xem là một trong những giải pháp quan trọng để hình thành không gian thương mại mới, tạo động lực tăng trưởng kinh tế đô thị.
Qua nghiên cứu, tiếp cận từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai tại một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Sở Công Thương cho biết khu vực quanh các nhà ga metro thường được quy hoạch mật độ cao, tích hợp nhiều loại hình thương mại, dịch vụ.
Trong tương lai, khi hệ thống metro của TP.HCM mở rộng lên 335km vào năm 2035, các điểm thương mại gắn với hạ tầng giao thông sẽ là một phần không thể thiếu. Do đó, việc quy hoạch và phát triển sớm mô hình thương mại hiện đại quanh các nhà ga là cần thiết nhằm kích cầu tiêu dùng, khai thác hiệu quả hạ tầng đô thị.
Trước đó, theo đề xuất của Saigon Co.op, đơn vị dự kiến phối hợp các bên liên quan thí điểm mô hình cung ứng hàng hóa, dịch vụ, theo dạng phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi của khách đi metro. Sở Công Thương đề nghị doanh nghiệp này làm việc trực tiếp với HURC1 để rà soát, tích hợp kế hoạch vào đề án khai thác hạ tầng metro.
Huyền My (t/h)
Dù không thuộc nhóm nông sản chủ lực, xuất khẩu hoa và lá cây của Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2025 với tổng kim ngạch vượt 43 triệu USD.