Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid

Chính sách
08:52 AM 23/11/2024

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô hybrid sẽ giúp thúc đẩy định hướng người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu của Chính phủ đề ra tại Quyết định 876 cho ngành giao thông vận tải.

Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại Điều 8 dự thảo Luật quy định thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với một số hàng hóa dịch vụ trong đó có sửa đổi bổ sung mô tả và mức thuế suất đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chưa có quy định bổ sung liên quan tới việc khuyến khích sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường như dòng xe điện Hybid (HEV- Hybrid Electric Vehicle).

Một mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam. Ảnh: Vne

Một mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam. Ảnh: VNE

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị bổ sung dòng xe điện hybrid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi với mức thuế suất TTĐB bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu cùng loại theo quy định.

Đồng thời, ông đề xuất sửa đổi mức thuế TTĐB với dòng xe điện có sạc ngoài từ mức 70% xuống 50% so với dòng động cơ đốt trong cùng loại.

Dẫn dự báo tác động của đề xuất ưu đãi thuế TTĐB đối với xe hybrid có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn 2026-2030, đại biểu Mạnh cho rằng mức giảm thuế TTĐB với dòng xe điện có sạc ngoài chỉ chiếm chưa tới 3% tổng thu thuế TTĐB mỗi năm, tức khoảng 0,35% tổng thu thuế hàng năm.

Nhưng ngược lại, khuyến khích sử dụng dòng xe này sẽ giúp giảm lượng dầu thô cần nhập khẩu cho hoạt động sản xuất xăng dầu ở Việt Nam, từ đó góp phần giảm áp lực lên cán cân thương mại xuất nhập khẩu.

Việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô hybrid sẽ giúp thúc đẩy định hướng người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu của Chính phủ đề ra tại Quyết định 876 cho ngành giao thông vận tải.

Xe lai (Hybrid) dùng để chỉ những dòng xe được trang bị cả 2 loại động cơ là động cơ đốt trong (thường sử dụng xăng hoặc dầu diesel) và động cơ điện.

Xe Hybrid được một bộ phận người dùng quan tâm vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trung bình, các dòng xe Hybrid sẽ tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn khoảng 30% đối với xe HEV và khoảng 50% đối với xe PHEV so với các phiên bản dùng động cơ đốt trong cùng loại.

Mặt khác, người dùng xe Hybrid cũng không phải thay đổi thói quen sử dụng vì không phụ thuộc vào hệ thống sạc như xe thuần điện. Thay vào đó, xe Hybrid sẽ chạy bằng cả hai động cơ đốt trong và điện tùy theo điều kiện vận hành.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.