Đến các 'ma men' cũng 'quay xe' với rượu vodka của Nga

Quốc tế
12:49 PM 03/03/2022

Người dùng, các nhà bán lẻ tại Mỹ đang "tẩy chay" các nhãn hiệu rượu vodka từ Nga hoặc có tên gọi có vẻ đến từ Nga. Thay vào đó, họ quay sang sử dụng hàng Ukraine.

Chiến sự Nga – Ukraine đang làm thay đổi thị trường rượu vodka ở Mỹ, mặc dù thực tế là rất ít rượu vodka do Nga sản xuất được bán ở bên ngoài nước Nga. Một số cửa hàng và người tiêu dùng đang tẩy chay các nhãn hiệu rượu vodka có tên giống với xuất xứ từ Nga. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 14% sản lượng vodka toàn cầu được sản xuất ở Nga và hầu hết đều được bán trong nước, theo công ty nghiên cứu thị trường IWSR. Theo GlobalData, một công ty nghiên cứu khác, doanh số bán rượu vodka trên toàn thế giới đạt 75,5 tỷ USD vào năm 2020.

"Nhiều nhãn hiệu vodka có xuất xứ từ Nga nhưng không còn được sản xuất tại Nga. Do đó, việc tẩy chay những nhãn hiệu này gần như không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Nga", Brandy Rand – Giám đốc điều hành khu vực châu Mỹ của IWSR Drinks Market Analysis cho biết. Vào năm 2020, chưa đến 1% lượng rượu vodka bán tại Mỹ là từ các nhãn hiệu được sản xuất tại Nga.

Nhà điều hành siêu thị Kroger và Hiệp hội các cửa hàng trọn gói Texas, đại diện cho các nhà khai thác nhỏ và chuỗi cửa hàng ở bang, cho biết đang loại bỏ các loại rượu vodka do Nga sản xuất khỏi cửa hàng.

Các thương hiệu như Stokichnaya và Smirnoff là của Nga nhưng Stoli được sản xuất tại Laivia bởi Stoli Group trong khi Smirnoff được sản xuất tại bang Illinois bởi Diageo, công ty rượu mạnh lớn nhất thế giới có trụ sở tại Anh. Stoli Group do Yuri Shefler, một công dân Nga, sở hữu phần lớn nhưng người này cũng là công dân Anh và Israel, người đã rời Nga gần 2 thập kỷ trước.

Mặc dù Stoli sử dụng một số nguồn cung cấp nguyên liệu từ Nga nhưng trong một tuyên bố hôm 1/33, công ty này cho biết nhà máy của họ đã "ngừng hợp tác với các nhà cung cấp của Nga", thay vào đó sử dụng nguồn cung từ Slovakia.

Một trong số ít nhãn hiệu rượu vodka Nga được bán trực tiếp tại Mỹ là Russian Standard – được quảng cáo là sử dụng nước sông băng tinh khiết từ hồ Ladoga ở Tây Bắc nước Nga.

Trong khi đó, người tiêu dùng tại Mỹ lại có một động thái "quay xe" rất đáng chú ý. Thay vì mua các sản phẩm thương hiệu Nga, họ chuyển sang mua hàng Ukraine.

Trong 6 ngày gần nhất (tính đến 1/33), rượu vodka của Ukraine đã tăng doanh số 225%, theo dữ liệu từ Drizly – nền tảng đặt đồ uống trực tuyến. Các thương hiệu đáng chú ý gồm Khor, đã tăng lên vị trí thứ 39 trong số các loại rượu vodka trên Drizly (từ vị trí thứ 54), Nemiroff tăng từ vị trí 143 lên 83.

Khor là thương hiệu thuộc sở hữu của Global Spirits, sở hữu nhà máy rượu Khortytsa có trụ sở tại Ukraine. Nemiroff được sản xuất tại một nhà máy chưng cất ở Nemyriv, Ukraine – hiện đã tạm đóng cửa cho tình hình chiến sự.

Nguồn: Bloomberg

Tiêu Dao
Ý kiến của bạn
Kinh tế số có thể đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030 Kinh tế số có thể đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Theo nghiên cứu về nền kinh tế số Việt Nam của tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.