Đến hết tháng 10, Bộ Xây dựng sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 54% kế hoạch năm

Tài chính - Đầu tư
12:23 PM 21/10/2025

Dự kiến đến hết tháng 10/2025, kết quả giải ngân của Bộ Xây dựng sẽ đạt xấp xỉ 50% so với kế hoạch giao đầu năm và đạt hơn 54% so với kế hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm phần hết nhiệm vụ chi và điều chuyển cho địa phương.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng), tính đến hết tháng 9/2025, theo số liệu của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng ước giải ngân đạt xấp xỉ 40% kế hoạch.

Trong khi đó, theo số liệu báo cáo của các chủ đầu tư, sản lượng giải ngân của Bộ đạt khoảng 37.174 tỷ đồng, đạt gần 43% so với kế hoạch giao đầu năm (87.199 tỷ đồng) và đạt hơn 46% so với kế hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm phần hết nhiệm vụ chi và điều chuyển cho địa phương (80.230 tỷ đồng).

Tới hết tháng 10/2025, giá trị giải ngân của Bộ Xây dựng ước đạt 43.531 tỷ đồng, gồm: khoảng 41.488 tỷ đồng các dự án do chủ đầu tư thuộc Bộ giải ngân và khoảng 2.043 tỷ đồng các dự án do chủ đầu tư thuộc địa phương quản lý giải ngân.

Nếu đạt được con số trên, đến hết tháng 10, kết quả giải ngân của Bộ Xây dựng sẽ đạt xấp xỉ 50% so với kế hoạch giao đầu năm và đạt hơn 54% so với kế hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm phần hết nhiệm vụ chi và điều chuyển cho địa phương.

Đến hết tháng 10, Bộ Xây dựng sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 54% kế hoạch năm- Ảnh 1.

Đến hết tháng 10, Bộ Xây dựng ước đạt hơn 54% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Ảnh: Internet

Chỉ ra điểm khó khăn trong quá trình giải ngân, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, thách thức lớn đối với công tác giải ngân hiện nay là một số dự án còn chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chưa được tháo gỡ triệt để.

Các dự án còn đang gặp vướng mắc như: Cầu Đuống mới (TP Hà Nội); Nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì (tỉnh Phú Thọ); Cầu Cẩm Lý (tỉnh Bắc Ninh); Nâng cấp QL.46 đoạn Vinh - Nam Đàn (tỉnh Nghệ An); Nâng cấp QL28B (tỉnh Lâm Đồng); Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến Đường thuỷ nội địa quốc gia (TP Cần Thơ, tỉnh An Giang).

Cùng đó là dự án đường sắt Hà Nội - Vinh (TP Hà Nội); Đường sắt Vinh - Nha Trang (tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Gia Lai); Đường Hồ Chí Minh các đoạn: Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (tỉnh Tuyên Quang), Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (tỉnh An Giang).

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành, khởi công toàn bộ các dự án quan trọng, trọng điểm theo đúng tiến độ chỉ đạo, đặc biệt là các dự án đã đăng ký khởi công, khánh thành vào ngày 19/12/2025.

Bộ Xây dựng cho biết sẽ theo dõi, chỉ đạo sát sao tiến độ tổng thể của các dự án, có giải pháp điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn của các dự án nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch để bố trí bổ sung vốn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng , dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, bảo đảm hoàn thành toàn bộ kế hoạch.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Nghệ An nắm bắt "tấm vé vàng" Halal: Tiềm năng tỷ đô và những thách thức cần vượt qua Nghệ An nắm bắt "tấm vé vàng" Halal: Tiềm năng tỷ đô và những thách thức cần vượt qua

Sáng 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khai thác, tiếp cận thị trường Halal - Cơ hội và giải pháp cho Nghệ An. Mục đích thiết thực của hội thảo là cung cấp thông tin thị trường Halal, nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn Halal quốc tế, đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng và tiềm năng tham gia thị trường Halal của Nghệ An.