Đến năm 2030, cả nước sẽ có 173 cảng cá, 160 khu neo đậu trú bão
Đến năm 2030, toàn quốc có 173 cảng cá: 39 cảng cá loại I, 80 cảng cá loại II, 54 cảng cá loại III. Hệ thống cảng cá đảm bảo thông qua khoảng 2,98 triệu tấn thủy sản/năm.
Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, toàn quốc có 173 cảng cá, gồm: 39 cảng cá loại 1, 80 cảng cá loại 2, 54 cảng cá loại 3, đáp ứng bốc dỡ tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2,983 triệu tấn/năm; có 160 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 90.600 tàu cá.
Ngoài ra, trong đất liền, có 141 cảng cá đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2,75 triệu tấn/năm và 125 khu neo đậu tránh trú bão đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 73.940 tàu cá.
Tại các đảo, có 32 cảng cá đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 233.000 tấn/năm và 35 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 16.660 tàu cá.
Bên cạnh đó, quy hoạch đến 2050, cả nước sẽ có 180 cảng cá các loại, trong đó, cảng cá loại 2 sẽ tăng lên 7 cảng để đáp ứng bốc dỡ tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 3 triệu tấn/năm và 160 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 90.600 tàu cá. Tổng nhu cầu sử dụng đất và mặt nước theo quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu đến năm 2030 là 6.124ha, trong nhu cầu sử dụng đất là 1.050ha.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, có 19 dự án được ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá thiết yếu tại các cảng cá loại I, nhất là các cảng tại 5 trung tâm nghề cá lớn, các khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, cảng cá và khu neo đậu tại các đảo, cảng cá và khu neo đậu đang đầu tư dở dang đồng thời có vai trò phòng chống IUU, các dự án thu hút vốn ngoài ngân sách.
Tại Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, trong những năm qua, ngành thủy sản đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng sản lượng thủy sản hàng năm đạt khoảng 8,3 - 8,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 8,5 - 8,9 tỷ USD.
Hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng thủy sản, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững ngành thủy sản, đặc biệt lĩnh vực khai thác thủy sản.
Những năm qua, hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã từng bước phát triển cả về số lượng và quy mô. Bước đầu, đáp ứng được mục tiêu phát triển theo quy hoạch được duyệt, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần hội nhập kinh tế quốc tế, chống khai thác IUU khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.
Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ làm cơ sở triển khai xây dựng, phê duyệt các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và cũng tạo động lực để thu hút đầu tư, thúc đấy phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Minh An (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.