Đến năm 2030, cần hơn 312 nghìn tỷ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển
Dự kiến, tổng nhu cầu đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 là 312.625 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng hơn 70.000 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng hơn 242.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Bộ GTVT về việc hoàn thiện “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” gửi Thủ tướng Chính phủ, tính đến năm 2030, tổng nhu cầu đầu tư cho hệ thống cảng biển khoảng 312.625 tỷ đồng.
Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng hơn 70.000 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng hơn 242.000 tỷ đồng.

Tổng nhu cầu đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 là 312.625 tỷ đồng. Ảnh internet.
Cụ thể, đến năm 2025, tập trung đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn giảm tải (18.000 Teu); Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 cho tàu đến 20.000 tấn giảm tải; luồng sông Văn Úc cho tàu 10.000 tấn, luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn.
Cùng với đó, ưu tiên đầu tư đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải; xây dựng Đài thông tin duyên hải, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang tại Trường Sa.
Đến năm 2030, tiến hành đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt, Cửa Gianh cũng như cải tạo, nâng cấp luồng Cẩm Phả, luồng Ba Ngòi, luồng Hòn La, luồng hàng hải qua cửa Trần Đề và chỉnh trị luồng hàng hải Diêm Điền, Văn Úc.
Hệ thống quản lý hàng hải tàu biển (VTS) cũng sẽ được ưu tiên đầu tư tại luồng Hòn Gai - Cái Lân và luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.
Bộ GTVT dự kiến tiếp tục triển khai đầu tư các dự án hàng hải lớn, trong đó sẽ kêu gọi kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng như Vân Phong và Trần Đề. Đến giai đoạn năm 2030, sẽ đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ và hạ lưu Cái Mép hạ và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).
Huyền My (t/h)
Sau sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị, Đồng Hới trở thành vùng lõi phát triển mới của Bắc Trung Bộ. Chính quyền địa phương đang đồng loạt đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, thu hút FDI, biến nơi đây thành tâm điểm của làn sóng đầu tư mới. Trong bối cảnh đó, bất động sản cao cấp - đặc biệt là dòng sản phẩm phục vụ chuyên gia như ROX Living Đồng Hới - đang nổi lên là kênh đầu tư chiến lược, tối ưu lợi nhuận trong dài hạn.