Đến năm 2030, sẽ có thêm 8 sân bay mới
Cùng với 22 cảng hàng không hiện nay, quy hoạch đến năm 2030 sẽ có thêm 8 sân bay mới gồm Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa, hai sân bay quân sự được chuyển đổi lưỡng dụng, khai thác dân dụng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Theo đó, thời kỳ 2021-2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Giai đoạn này cũng tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.
Như vậy, so với 22 cảng hàng không hiện nay, quy hoạch đến năm 2030 sẽ có thêm 8 sân bay mới gồm Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa, hai sân bay quân sự được chuyển đổi lưỡng dụng, khai thác dân dụng.
Tầm nhìn đến năm 2050: Hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
Như vậy, với tầm nhìn 2050, vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế hoàn toàn mới, còn sân bay Cát Bi từ tính chất cảng hàng không quốc tế sẽ trở thành quốc nội. Cạnh đó, có thêm hai sân bay mới là Cao Bằng và một địa phương thuộc vùng Thủ đô Hà Nội.
Như vậy, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội vẫn là cảng quốc nội, thay vì quốc tế như kiến nghị trước đó của chính quyền Thủ đô.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Quy hoạch xác định các dự án quốc gia, dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng gồm: các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Theo quyết định của Thủ tướng, đối các sân bay nhỏ sẽ được xem xét bổ sung vào quy hoạch khi có điều kiện. Các sân bay này gồm: Hà Giang (xã Tân Quang, huyện Bắc Quang), Yên Bái (sân bay quân sự Yên Bái), Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang), Hà Nội (sân bay quân sự Gia Lâm), Bắc Ninh (sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh-quốc phòng ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình), Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý), Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong), Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).
Quang DũngVNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.