Dịch Covid-19: Số ca tử vong toàn cầu vượt trên 150.000 người

Cộng tác viên
06:34 PM 18/04/2020

Tính đến 6h ngày 18-4, số người dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đã tăng thêm 73.470 người, nâng tổng số người mắc bệnh lên 2.235.837 ca. Số bệnh nhân tử vong cũng tăng thêm 8.045 trường hợp, tổng cộng là 153.516 người.

    Lực lượng an ninh Ấn Độ đi tuần để đảm bảo lệnh phong tỏa được giữ nghiêm.

    Châu Âu

    Thượng viện Pháp dẫn nguồn tin của quân y nước này thông báo, hơn 940 thủy thủ trên tàu sân bay Charles De Gaulle đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, tàu sân bay Charles de Gaulle với 2.300 thành viên thủy thủ đoàn đã phải tạm ngừng sứ mệnh ở Biển Bắc để trở về nước.

    Cùng ngày, Hạ viện Pháp đã thông qua một dự luật nhằm giảm thuế VAT từ 20% xuống 5,5% đối với khẩu trang và nước rửa tay y tế. Dự luật này dự kiến sẽ được trình lên xem xét tại Thượng viện vào ngày 21-4. Việc giảm thuế VAT này sẽ kéo dài đến năm 2022.

    Trong khi đó, Chính phủ Anh công bố thành lập nhóm đặc nhiệm nghiên cứu vắc xin phòng bệnh Covid-19 nhằm đưa vắc xin đến người dân sớm nhất có thể. Chính phủ Anh cho biết, 21 dự án nghiên cứu mới sẽ nhận được tài trợ từ quỹ đầu tư trị giá 14 triệu bảng Anh. Nhóm nghiên cứu gồm AstraZeneca, công ty nghiên cứu sinh dược phẩm, và the Wellcome Trust, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận của Anh nhằm giúp cải thiện sức khỏe của con người và động vật.

    Theo Bộ Y tế Anh, trong 24 giờ qua, số ca tử vong ở bệnh viện do mắc Covid-19 đã tăng 847 người lên thành 14.576 người. Ngoài ra, nước này ghi nhận 108.692 trường hợp dương tính với  SARS-CoV-2 trong tổng số 341.551 người được xét nghiệm.

    Châu Á

    Ngày 18-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, việc thành phố Vũ Hán sửa đổi số liệu các bệnh nhân được xác nhận mắc Covid-19, cũng như số ca tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm này, cho thấy nỗ lực thống kê tình hình dịch bệnh của Trung Quốc.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Maria van Kerkhove, một trong những nhân viên của WHO từng tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua, nói: “Việc điều chỉnh con số có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Vũ Hán bị quá tải khi dịch bệnh bùng phát, lúc đó, có những ca thiệt mạng tại nhà. Thứ hai, các nhân viên y tế gặp khó khăn trong quá trình ghi nhận các ca nhiễm vì vào thời điểm đó, họ phải tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân”.

    Bà van Kerkhove cũng cho biết thêm, có nhiều trường hợp được chữa trị tại các trung tâm dã chiến như tại các sân vận động hay những cơ sở khác ở thành phố Vũ Hán. Do vậy, trong hoàn cảnh đó, việc thống kế các ca nhiễm hay tử vong khó có thể đạt được sự chuẩn xác. 

    Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore thông báo thêm 623 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 5.050 ca. 69% số ca nhiễm mới có liên quan tới những ổ dịch đã được phát hiện, trong khi những ca còn lại đang chờ rà soát nguồn tiếp xúc.

    Trong ngày qua, Singapore có thêm 25% số bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện. Tổng cộng, 708 bệnh nhân đã hồi phục, số ca tử vong tăng lên thành 11 người.

    Tại Ấn Độ, chính phủ đã quyết định gia hạn thị thực cho tất cả người nước ngoài đang mắc kẹt tại nước này do lệnh phong tỏa toàn quốc vì dịch bệnh. Những thị thực đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong giai đoạn từ ngày 1-2 đến ngày 3-5 sẽ được gia hạn miễn phí sau khi những người này hoàn thành việc đăng ký trực tuyến.

    Do lệnh phong tỏa, Bộ Nội vụ nước này cũng tiếp tục dừng tất cả thị thực đã được cấp và dừng việc nhập cảnh vào nước này đến ngày 3-5, trừ những người mang hộ chiếu ngoại giao công vụ hoặc nhân công phục vụ các dự án.

    Châu Phi

    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, tổng số ca tử vong do dịch Covid-19 tại lục địa này đã lên tới 1.020 ca, trong khi tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 là 20.420 ca. Hiện, bệnh dịch đã lây lan ra 52 quốc gia ở châu lục này.

    Bắc Phi là khu vực dịch bệnh hoành hành mạnh nhất khi ghi nhận tổng số ca nhiễm vi rút và số ca tử vong cao nhất trong châu lục. Cụ thể, Ai Cập hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 2.844 bệnh nhân, tiếp sau là Nam Phi (2.783 bệnh nhân), Morocco (2.564 bệnh nhân), Algeria (2.418 bệnh nhân).

    Báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế châu Phi của Liên hợp quốc cảnh báo châu Phi có thể ghi nhận tới 300.000 ca tử vong do Covid-19, kể cả theo kịch bản tích cực nhất. Các chuyên gia cảnh báo, bất cứ kịch bản nào cũng đều là quá tải đối với các hệ thống y tế vốn rất mong manh và thiếu đầu tư của châu Phi.

    Châu Mỹ

    Tại Mỹ, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 2.305 ca tử vong. Trong khi đó, số ca nhiễm mới là 22.664 người. Tính đến thời điểm hiện tại, số ca dương tính với SARS-CoV-2 là hơn 700.234 ca, trong đó hơn 36.922 người đã tử vong.

    Theo Hà Nội mới

    Ý kiến của bạn
    Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

    Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.