Điện Biên: Ngành du lịch đạt doanh thu gần 100 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, từ ngày 31/8 - 3/9, Điện Biên đón 55.000 lượt khách du lịch, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 100 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thống kê của Phòng Du lịch (thuộc Sở VHTTDL Điện Biên), từ ngày 31/8 - 3/9, tỉnh Điện Biên đã đón 55.000 lượt khách du lịch (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 70 lượt (tăng 17 % so với năm 2023).
Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 100 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách lưu trú ước đạt 10.400 lượt; công suất bình quân buồng, phòng đạt khoảng 52%.
Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, Sở VHTTDL Điện Biên đã chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch tại các điểm di tích lịch sử, điểm du lịch; tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa tại TP Điện Biên Phủ và các địa phương phục vụ nhân dân và du khách.
Tiêu biểu như: Chương trình nghệ thuật và Chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao chào mừng Quốc khánh; Tổ chức Triển lãm và ra mắt sách ảnh 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca; Đưa vào trải nghiệm game thực tế ảo VR, chiếu phim 3D kết hợp với 3D mapping, phần mềm hướng dẫn tham quan, cây tra cứu thông tin về hiện vật và mở cửa phục vụ thêm buổi tối tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; huyện Tủa Chùa tổ chức công bố quyết định, đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh danh lam thắng cảnh Hang động Chua Po, xã Lao Xả Phình và công bố quyết định công nhận điểm du lịch chợ phiên Tủa Chùa…
Ngoài ra còn nhiều hoạt động văn hóa thể thao và du lịch sôi nổi tại các huyện: Mường Nhé, Điện Biên Đông... Tính đến trưa 3/9, các cơ quan chức năng tại tỉnh Điện Biên chưa tiếp nhận bất kỳ phản ánh nào về hoạt động vi phạm trong lĩnh vực du lịch.
Năm 2023, lần đầu tiên du lịch Điện Biên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Việc cán mốc 1 triệu khách du lịch đã và đang tạo đà tăng trưởng vững chắc cho ngành du lịch của tỉnh Điện Biên; đồng thời, đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Du lịch cũng đang góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập của người dân và nâng cao vị thế, hình ảnh của Điện Biên trên bản đồ du lịch quốc gia.
Năm 2024, với việc đăng cai Năm Du lịch Quốc gia và là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu ước khoảng 2.200 tỷ đồng.
Phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch gắn với bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc trưng sẽ là “chìa khóa” để du lịch Điện Biên tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ.
Qua đó, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025; đồng thời, đưa ngành du lịch trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Điện Biên trên cơ sở vừa góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa các đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh, vừa trực tiếp tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương.
Ngô HuyDự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.