Diễn đàn logictics Việt Nam 2022

Diễn đàn
06:17 PM 25/11/2022

Trong 2 ngày 25 và 26 tháng 11 năm 2022, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn logictics Việt nam 2022 với sự tham dự của nhiều cơ quan, đơn vị và đặc biệt là các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong cả nước.

Phiên toàn thể được tổ chức vào 8h ngày 26/11, 02 phiên Hội thảo chuyên đề được tổ chức vào 13 giờ cùng ngày. Địa điểm tại khách sạn Sheraton (Khách sạn Vinpearl imperia Phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng)

Trước thềm diễn đàn, Phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị đã có cuộc trao đổi với Ông Đặng Đình Long - Tổng Giám đốc Công ty Logistics Mega A quanh vấn đề: Giá cước vận tải biển giảm mạnh. Ông Long cho biết: "Thường những thời gian cao điểm xuất khẩu hàng hóa đi các nước để phục vụ Giáng sinh, Tết dương lịch… như này giá cước vận tải thường nhúc nhích đi lên hoặc chí ít là giữ nguyên giá. Nay thì ngược lại, mùa cao điểm hiện tại, giá cước tàu đã giảm khá sâu mà vẫn không có khách đặt tàu. Lý do là nhu cầu tiêu dùng thế giới giảm, người dân các nước thắt chặt chi tiêu vì lạm phát khiến nguồn hàng xuất khẩu ít đi, từ đó kéo theo tình trạng dư thừa container, hãng tàu đua nhau hạ giá để hút khách hàng".

Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn logictics Việt Nam 2022 - Ảnh 1.

Ông Đặng Đình Long - Tổng Giám đốc Công ty Logistics Mega đang giới thiệu giải pháp logictic thông minh nhằm hạ chi phí vận chuyển vận tải quốc tế

Ông Long cho biết thêm, hiện rất ít thị trường có lượng hàng hóa lớn hoặc dư thừa như thị trường Trung Quốc. Đa số các thị trường khác không cần nhiều hàng nên buộc các đơn vị logistics và dịch vụ liên quan phải chấp nhận gom đơn hàng của khách, từ số lượng nhỏ thành số lượng lớn để bảo đảm hoạt động thông suốt cho khách, cũng như duy trì hoạt động của doanh nghiệp vận tải chờ thị trường hồi phục.

Từ những yếu tố khó khăn trên, các hãng tàu chấp nhận khai thác đa dạng dịch vụ, hạ giá bất chấp để thu hút khách gửi hàng đi các nơi trên hải trình. Ví dụ, trước đây phải đủ 2.000 - 3.000 container thì tàu mới khởi hành thì nay cỡ 700-800 container các tàu cũng phải chạy. Vì không có hàng đi nên tình trạng dư thừa container rỗng ở các cảng ngày càng nhiều, các hãng tàu không thu được cước hàng hóa mà phải tốn phí lưu container, phí lưu bãi…

Về giá cước, ông Long nêu thực tế: "Bốn tháng trước, một container hàng lạnh 40feet đi Trung Quốc khoảng 7.000-8.000 USD thì hiện giờ chỉ còn 1.600-1.700 USD. Còn container đi tới bờ Tây nước Mỹ hiện giờ đã xuống dưới 2.000 USD, chỉ còn 1.600-1.700 USD/container, đi bờ Đông cao hơn nhưng cũng chỉ 2.200 USD/container, trong khi vài tháng trước phải trên 10.000 USD/container"

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 được tổ chức trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Việc triển khai các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh. Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng các tác động về kinh tế - xã hội sau đại dịch đang gây ra suy thoái và lạm phát ở nhiều thị trường trên thế giới, tác động mạnh đến các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng. Bộ Công Thương đang cùng Bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó tận dụng hiệu quả các FTA mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

Phan Thương
Ý kiến của bạn