Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến

Diễn đàn
05:04 PM 30/11/2023

Ngày 30/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOBF 2023) tại Hà Nội với chủ đề Diễn đàn tiếp thị trực tuyến "VietNam online Marketing Forum - VOBF".

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhấn mạnh, Diễn đàn VOBF 2023 nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến. Doanh nghiệp được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến- Ảnh 1.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam chia sẻ nghiên cứu xu thế người tiêu dùng trực tuyến.

Tại diễn đàn, hàng trăm doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng, phần mềm bán hàng trực tuyến, quảng cáo trực tuyến… tham gia trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ các "tân binh" trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Diễn đàn VOBF 2023 cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến- Ảnh 2.

Theo Ban tổ chức, sự kiện thu hút trên 1.500 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... liên quan kinh doanh trực tuyến. Diễn đàn bán vé và khán phòng không còn chỗ trống.

"Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD", ông Dũng nói.

Dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến- Ảnh 3.

Doanh nghiệp chè đến từ Thái Nguyên trưng bày, giới thiệu sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh doanh trực tuyến.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để thương mại điện tử có thể phát triển một cách bền vững hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho hay: Để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử bền vững cần chú trọng đến nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Trong nhiều năm qua, có khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, có 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.

Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến- Ảnh 4.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm được giải pháp, đối tác tại Diễn đàn VOBF 2023.

Theo bà Hà, xu hướng thắt lưng buộc bụng khiến người tiêu dùng khó tính hơn trong mua sắm online. Tuy nhiên, ngày nay, người mua sắm trực tuyến không phân biệt lứa tuổi, vùng miền. "Chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến. 84% người mua sắm online lo lắng về chất lượng sản phẩm, 64% người mua sắm online lo lắng về thời gian và phí vận chuyển, 59% người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trực tuyến vì phương thức thanh toán thuận lợi", bà Hà phân tích.

Diễn đàn VOBF 2023: Cầu nối doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến- Ảnh 5.

Các ngân hàng, tên miền trực tuyến, công ty quảng cáo trực tuyến, công ty vận chuyển... tham gia Diễn đàn VOBF 2023, tìm giải pháp kinh doanh, bứt phá trong mùa Tết.

Thương mại điện tử xanh đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường. Chính vì vậy, cần nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.

Tại diễn đàn, các diễn giả chia sẻ những góc nhìn chuyên gia về thị trường tiêu dùng online và đánh giá về những xu hướng hay thị trường xuất khẩu tiềm năng. Cùng đó là các vấn đề về các xu hướng xuất khẩu B2B hoặc B2C hiện nay; giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và xuất khẩu trực tuyến. Trong 1 ngày diễn ra Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, các diễn giả sẽ có các tham luận, chia sẻ, tọa đàm về các vấn đề: Tổng quan thị trường tiêu dùng số, Xu hướng mới của kinh doanh số, Digital marketing bứt phá doanh thu mùa Tết…

Nhật Hà
Ý kiến của bạn
ADB: Châu Á và Thái Bình Dương sẽ có khoảng 1,2 tỷ người cao tuổi vào năm 2050 ADB: Châu Á và Thái Bình Dương sẽ có khoảng 1,2 tỷ người cao tuổi vào năm 2050

Theo ADB, dự kiến số người từ 60 tuổi trở lên ở Châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển sẽ tăng gần gấp đôi lên tới 1,2 tỷ người vào năm 2050—tương đương một phần tư dân số—làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.