Diễn giả eVMS 5.0 Nguyễn Đức Sơn: Vai trò của thương hiệu cá nhân trong doanh nghiệp

Diễn đàn eVMS 5.0
02:45 PM 03/12/2020

Thương hiệu cá nhân có thể là chất xúc tác để xây dựng thương hiệu công ty nhưng về lâu dài, thương hiệu công ty mới là cái đích cuối cùng của doanh nghiệp.

Vai trò của thương hiệu cá nhân trong doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Đức Sơn – Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato - Diễn giả Vietnam Marketing Summit 5.0 (eVMS 5.0), thương hiệu cá nhân rất quan trọng nhưng nó không thể đứng trên thương hiệu công ty mà các doanh nghiệp lớn hầu như đều gắn với dấu ấn cá nhân.

Diễn giả eVMS 5.0 Nguyễn Đức Sơn: Vai trò của thương hiệu cá nhân trong doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Diễn giả eVMS 5.0, Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato.

Ông giải thích, người Nga nói rằng đón tiếp dựa vào quần áo, tiễn đưa dựa vào trí tuệ. Hình thức luôn rất quan trọng lúc ban đầu. Thương hiệu cá nhân có thể ví như của “quần áo” của doanh nghiệp. Còn điều níu giữ khách hàng quay lại lần sau lại phụ thuộc vào chất lượng của “trí tuệ”. Lúc này, uy tín chuyên môn của thương hiệu cá nhân cũng quan trọng nhưng nó chỉ là một trong số nhiều mắt xích để thu hút khách hàng. 

Chất lượng dịch vụ của đội ngũ nhân viên, chất lượng sản phẩm, hệ thống đồng bộ về quản lý và chăm sóc khách hàng mới là điều người tiêu dùng quan tâm. Nếu không có sự tương thích của thương hiệu cá nhân với các yếu tố còn lại khác, doanh nghiệp rất khó tiến xa. Trong một giai đoạn nào đó, thương hiệu cá nhân có thể là chất xúc tác để xây dựng thương hiệu công ty nhưng về lâu dài, thương hiệu công ty mới là cái đích cuối cùng của doanh nghiệp.

Ai hay xem bóng đá sẽ hiểu hàm ý của cụm từ chiến lược hiệp hai. Một huấn luyện viên lỗi lạc thường điều chỉnh chiến lược, chiến thuật ở hai hiệp đấu khác nhau; tuỳ vào diễn biến trận đấu và phản ứng của đối thủ để có đối sách thích hợp. 

Chẳng hạn, với huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Jose Mourinho, việc ông ta rút siêu sao Ronaldo ra khỏi trận đấu là bình thường. Chiến thắng của đội bóng (thương hiệu công ty) quan trọng hơn nhiều việc làm hài lòng một ngôi sao (thương hiệu cá nhân).

Do đó, lộ trình của một start-up chia ra nhiều giai đoạn. Giai đoạn ra mắt được xem là hiệp một. Lúc này cần yếu tố “wow-factor” để gây chú ý và nhận biết thương hiệu. Giai đoạn này, uy tín của thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Xuất hiện thường xuyên, gây ảnh hưởng các sự kiện đông người liên tục là điều cần thiết. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng “hiệp hai” cần có chiến lược khác; phát huy ảnh hưởng của hiệp một và chuẩn bị cho hiệp phụ tiếp theo.

Điển hình như Học viện Thương hiệu Plato của ông cũng có những giá trị khác biệt. Khác biệt lớn nhất nằm ở giảng viên. Điều này đã được chính những học viên là những doanh nhân, marketers rất giỏi từng tham dự các khoá học trước đây thừa nhận. Họ đều là những người hiểu biết sâu sắc về kinh doanh và va chạm nhiều thực tế, vì vậy, họ đến với học viện không phải để đi học như sinh viên mà cần được “huấn luyện” bởi những giảng viên hiểu sâu về học thuật và cũng va chạm thực tế kinh doanh rất nhiều.

Nói huấn luyện thì dễ, làm cho tới thì rất khó. Mục tiêu của huấn luyện không những giúp học viên hiểu được, làm được, ứng dụng được trong thực tế kinh doanh của họ mà còn phải xây dựng thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp. Theo tôi, khó nhất là trang bị cho học viên cách suy nghĩ và tư duy đúng về xây dựng thương hiệu. Những học viên đã trải qua huấn luyện và ra “chiến trường” mới thấm thía được ý nghĩa của 2 từ này.

Diễn giả Nguyễn Đức Sơn được xem là người đàn ông của thương hiệu. Ông là CEO, chuyên gia Chiến lược thương hiệu, được đào tạo chuyên sâu về quản trị thương hiệu. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney (Úc). Hiện tại, Nguyễn Đức Sơn đang là CEO, Giám đốc Chiến lược thương hiệu của Richard Moore Associates và là Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato.

Người thầy trong lĩnh vực thương hiệu ở Việt Nam Nguyễn Đức Sơn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, tư vấn chiến lược và nghiên cứu thị trường; hơn 10 năm kinh nghiệm về quản trị cao cấp về điều hành doanh nghiệp. Ông trực tiếp tư vấn về chiến lược thương hiệu và Bộ nhận diện thương hiệu cho hơn 50 thương hiệu trong và ngoài nước như: VietJet Air, Thaco, Bia Việt Hà, Ecopark, Modern Life, Kangaroo...

Ông có phương pháp luận chặt chẽ, chuẩn quốc tế. Với ông, phương pháp luận về học thuật có vai trò như la bàn dẫn đường. Người làm nghề tư vấn thương hiệu cần hiểu sâu, hiểu đến nơi đến chốn về các phương pháp luận này. Tuy nhiên, chỉ đào tạo không thì chưa đủ để mang lại tính thực chiến. Bên cạnh lý thuyết, ông Nguyễn Đức Sơn còn huấn luyện học viên bằng những dự án thực tế trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Vy Hoàng
Ý kiến của bạn