Diễn giả Lý Trường Chiến: 'Đội ngũ doanh nhân trẻ là động lực tạo sức mạnh kinh tế quốc gia'
Lý Trường Chiến thường được giới khởi nghiệp gọi là "Ông già Noel". Với triết lý "tam nghiệm" và khai phát "tứ năng", ông đã cố vấn và đỡ đầu cho nhiều doanh nghiệp và nhà sáng lập (founder) đi đến thành công.
Với vai trò Chủ tịch của Trí Tri Group, ông Lý Trường Chiến đã hỗ trợ thiết kế và triển khai chiến lược, kế hoạch kinh doanh cho nhiều đối tác trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp được ông đồng hành tư vấn đã có mức tăng trưởng từ 80-300% hàng năm.
Theo ông Lý Trường Chiến, khả năng cạnh tranh và vị trí của quốc gia hôm nay dựa vào năng lực kinh tế. Kinh tế phát triển cần đội ngũ doanh nhân mạnh và có ảnh hưởng lâu dài. Muốn vậy phải chú ý đào tạo, huấn luyện và phát triển người trẻ có khát vọng đẹp, biết sáng tạo giá trị cho cộng đồng. Đội ngũ doanh nhân trẻ là nền tảng và động lực tạo nên sức mạnh của nền kinh tế quốc gia.
Ông đã từng tự khởi nghiệp hơn 30 năm trước với thiết kế, chế tạo, lắp đặt máy móc, thiết bị và chuyển giao công nghệ cho một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo thời gian, nhận thức thời cuộc cùng cơ hội phát triển và điều kiện ở Việt Nam đầu tư và phát triển có giới hạn, ông đã mạnh dạn chuyển đổi công việc để thích ứng với hoàn cảnh thực tế. Với vốn sống, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng và tư duy có được, ông đang chia sẻ với nhiều doanh nhân, doanh chủ với mong muốn hiệu ứng lan tỏa nhiều lần so với một mình làm riêng cho mình.
Trong thời gian "khởi nghiệp" nghiên cứu, chế tạo đó, ông cũng đã được giới chuyên môn và khách hàng ghi nhận với gần 20 giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ của TP.HCM và toàn quốc.
Liên tục học hành và hoàn thiện trong lĩnh vực mới, tôi cùng đồng nghiệp đạt nhiều thành tựu, trở thành mô hình chuẩn trong lĩnh vực tiếp thị, phát triển khách hàng, quản lý dự án và chuỗi cung ứng, quản trị tổng quát, chuyển đổi mô hình kinh doanh cho nhiều tổ chức, công ty sau này.
Ông khẳng định, lý do ông chuyển đổi chính là để thích nghi với thời cuộc. Ông giải thích, nhận thấy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của loài người đi từ du canh du cư qua định canh định cư rồi tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và tri thức nên ông cố gắng nâng tầm nội lực, đi nhanh, vượt trước để theo kịp tốc độ phát triển của người đi trước!
Ông chia sẻ, khi tư vấn và đỡ đầu cho các startup, ông nhận thấy một số bạn trẻ khởi nghiệp ngày nay có khát vọng nhưng thiếu tư duy. Dám dấn thân nhưng thiếu sáng tạo. Làm nhiệt tình mà thiếu tầm nhìn. Muốn phát triển mà thiếu năng lực. Yếu năng lực mà lười hoàn thiện. Nguồn lực kém mà làm dàn trải. Năng lực hạn chế mà phân tâm, phân tán.
Tuy nhiên, sức trẻ, việc ứng dụng công nghệ, hội nhập thị trường quốc tế đa văn hóa và quan tâm phát triển hài hòa với môi trường đang là đặc điểm và xu thế của giới khởi nghiệp quốc tế và Việt Nam hôm nay.
Kỷ nguyên công nghệ kết nối thì sức trẻ là rất quan trọng. Nhìn về tương lai, chúng ta cần bồi dưỡng, hỗ trợ đội ngũ doanh nhân trẻ có đạo đức, năng lực hội nhập kinh tế thế giới, phát triển kinh doanh sáng tạo và hợp tác ở thị trường quốc tế, có như vậy thì mới giúp kinh tế nước nhà phát triển bền vững.
Có người cho rằng "tư vấn kinh doanh dễ hơn tự khởi nghiệp", Chủ tịch của Trí Tri nhận định khi tư vấn thì không nên và không được tham gia điều hành doanh nghiệp nên khó đánh giá. Nhưng như vậy đòi hỏi nhà tư vấn chuyên nghiệp làm rất nhiều khảo cứu, phân tích, chọn lọc để tìm giải pháp đúng, việc đó nhìn thì thấy dễ nhưng không dễ với rất nhiều người vì đòi hỏi năng lực tư duy. Ông bà ta dạy "một người lo bằng kho người làm" tư vấn tốt là người biết làm, đã làm, hiểu cách làm phù hợp với nguồn lực và hoàn cảnh doanh nghiệp, rồi chỉ dẫn cho người khác làm, để người tiếp nhận thực hành và chính họ lại nâng tầm cao hơn, kết quả tốt hơn.
Nói về startup hiện nay, ông Lý Trường Chiến cho biết, khi tư vấn cho các sáng lập viên của startup và cho doanh nhân tại các doanh nghiệp lớn thường có nhiều khác biệt. Ông cho hay, các startup founder thì số đông là trẻ, nhiệt huyết nhưng dễ nản. Với các doanh nghiệp lớn hơn thì tùy tâm trí, tầm tài doanh nhân, doanh chủ mà có sự khác biệt, bởi khi càng lớn họ càng giàu kinh nghiệm, kiên định (hay bảo thủ) hơn và có nguồn lực tốt hơn để chi trả hay hỗ trợ cho việc hiện thực hóa mục tiêu so với các startup founder.
Thực tế vẫn có những startup founder "trẻ" nhưng không "non", thể hiện được năng lực, bản lĩnh và ngày càng thành công, song song đó một số doanh nhân dù đã có tài sản hay vị trí nhưng lại bị hạn chế về tầm nhìn, khả năng thích ứng thay đổi, năng lực tư duy và tính kiên định.
Theo thống kê, ở Việt Nam có đến hơn 95% startup thất bại trong 5 năm đầu, các nước thì khoảng 80-85%. May mắn là các doanh nhân và startup founder mà ông đồng hành thì tỷ lệ thành công khá cao và phát triển bền vững.
Còn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng, không chỉ các doanh nghiệp mà các startup Việt cũng bị ảnh hưởng lớn. "Ông già Noel" Lý Trường Chiến đã có lời khuyên dành cho những người làm kinh doanh: "Ở một góc nhìn khác, Covid-19 cũng có hiệu ứng tích cực, thức tỉnh người ta sống chậm hơn, quan tâm chăm sóc bản thân, gia đình, cộng đồng nhiều hơn, làm việc hiệu quả hơn, thay đổi mạnh mẽ hơn, sáng kiến, sáng tạo nhiều hơn. Trong nguy có cơ, vượt nguy thấy cơ, qua nguy đến cơ là vậy".
Vân LyĐại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.