Điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030
Việc điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển toàn hệ thống cảng hàng không trên cả nước là bước đi chiến lược, nhằm tăng cường năng lực vận tải hàng không quốc gia, hướng tới đưa Việt Nam thành trung tâm hàng không năng động trong khu vực.
Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành Quyết định số 1714/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh minh họa
Trong đó, Bộ Xây dựng quyết định điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển toàn hệ thống cảng hàng không trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030 lên mức 485.472 tỷ đồng. Vốn đầu tư được huy động từ nguồn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngoài ra, mới đây, Bộ Xây dựng cũng ban hành Quyết định số 1737/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định này điều chỉnh quy mô, cấp sân bay và ước tính chi phí đầu tư đối với cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh).
Theo đó, cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch đạt cấp 4F, tiêu chuẩn cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng và lưu lượng hành khách lớn.
Tổng chi phí đầu tư của sân bay quốc tế Gia Bình dự kiến cho giai đoạn 2021 - 2030 vào khoảng 161.600 tỷ đồng; giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050 vào khoảng 52.700 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1714.
Riêng về dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tại Quyết định số 1737 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch vừa được ban hành, thời kỳ 2021 - 2030, Gia Bình được thiết kế với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hoá/năm.
Loại tàu bay khai thác trong giai đoạn này gồm: B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Trong giai đoạn này, sân bay Gia Bình sẽ khai thác các loại tàu bay: B747, B777, B787, А380, А350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với 4 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.960 ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 943,94 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 940,99 ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07 ha.
Minh An (t/h)
Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.