Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình và sân bay Nội Bài

Đầu tư và Tiếp thị
08:40 AM 07/04/2025

Cụ thể, theo quy hoạch sân bay toàn quốc vừa được điều chỉnh, đến năm 2030, công suất sân bay Gia Bình 5 triệu hành khách/năm; sân bay Nội Bài là 55 triệu hành khách/năm.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 648). Cụ thể:

Điều chỉnh khoản 1 mục II Điều 1 của Quyết định 648, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến: khoảng 408,5 ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 25.614 tỉ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỉ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Gia Bình và sân bay Nội Bài- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Internet.

Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Phụ lục I, Phụ lục II: công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 85 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: Khoảng 93.551 tỉ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 197.856 tỉ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh khoản 2 mục IV Điều 1 của Quyết định 648 với diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240 ha.

Điều chỉnh mục V Điều 1 của Quyết định 648 với nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 443.000 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 142 ngày 12/2/2025 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của Cảng.

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình thành cảng sân bay quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế xã hội là cần thiết.

Nam Dương (T/h)
Ý kiến của bạn
Kinh tế - xã hội Việt Nam quý I/2025: Ghi nhận những tín hiệu khởi sắc Kinh tế - xã hội Việt Nam quý I/2025: Ghi nhận những tín hiệu khởi sắc

Kinh tế - xã hội quý I/2025 của Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khởi sắc trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, đáng chú ý khu vực dịch vụ và công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực chính.