Doanh nghiệp bán lẻ vào 'cuộc đua' kích cầu tiêu dùng cuối năm
Thị trường bán lẻ cuối năm đang ở giai đoạn sôi động hơn bao giờ hết khi các doanh nghiệp liên tục tung ra nhiều hoạt động khuyến mãi, tạo cơ hội để người tiêu dùng (NTD) mua sắm với chi phí tiết kiệm trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu.
Những tháng cuối năm luôn được xem là thời điểm vàng của thị trường bán lẻ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, khiến các doanh nghiệp phải tung ra hàng loạt biện pháp kích cầu.
Theo kết quả khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam, mặc dù tình hình tài chính của các gia đình đang dần ổn định, nhưng chưa hoàn toàn phục hồi so với thời điểm trước COVID-19, điều này tác động đáng kể đến hành vi mua sắm.
Cụ thể, trong bốn quý gần đây, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn chưa ghi nhận dấu hiệu tích cực ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Giá trị đóng góp của FMCG trong hai tháng trước Tết có xu hướng giảm do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa các hoạt động ngày Tết và dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình hơn.
Những sản phẩm thiết thực như dầu ăn, bột gia vị, mì ăn liền, nước mắm, nước tương được ưu tiên hơn, trong khi nhóm sản phẩm tiện lợi và chăm sóc sức khỏe như snack, hạt, bánh mì đóng gói, sữa chua, nước yến ngày càng được ưa chuộng.
"Với những xu hướng này, dự báo Tết 2025 sẽ là mùa Tết tiết kiệm và thực tế hơn," Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.
Để tăng sức mua, ngành Công Thương đã chung tay vào cuộc cùng các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua xúc tiến thương mại, khuyến mãi tập trung và tổ chức các hội chợ, phiên chợ Xuân tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm Tết.
Điển hình, trên địa bàn TP. Hà Nội, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% - 25% tùy từng mặt hàng so với năm ngoái. Trong đó, những mặt hàng thiết yếu được các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, sản xuất nhằm kịp thời cung ứng cho người dân những ngày cao điểm tiêu dùng. Các hệ thống phân phối bán lẻ cho biết năm nay lượng cung hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 15 – 30%.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố đã công bố Chương trình bình ổn thị trường cuối năm và Tết Ất Tỵ 2025, dự kiến có 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái với tổng nguồn vốn 23.000 tỷ đồng, trong đó, có 8.000 tỷ để phục vụ cho chuẩn bị lương thực, thực phẩm.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Siêu thị GO! Thăng Long cho biết, dù sức mua của người dân vẫn đang ở mức thấp, song Tết Cổ truyền của Việt Nam đến sớm hơn mọi năm, gần với Tết Dương lịch sẽ là cơ hội để tất cả nhà bán lẻ đẩy mạnh khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm.
Hiện doanh nghiệp cũng đã mở rộng khu vực trưng bày các sản phẩm hàng tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan và tiếp cận được những sản phẩm tết. Ngoài các kênh bán hàng offline, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online trên app đi siêu thị GO!, Big C, Tops Market.
Tương tự, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, từ cách đây 6 tháng, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng bằng cách đồng hành với nhà sản xuất và người nông dân để họ yên tâm trong đầu tư chuỗi giá trị chuỗi cung ứng hàng hóa. Vì vậy, nhiều mặt hàng trong dịp Tết còn rẻ hơn thời điểm bình thường.
Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu hơn và hướng đến sự tiện lợi, doanh nghiệp cũng đã đang đạng các mặt hàng thiết yếu bằng cách kết hợp bán các thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn nhằm đa dạng hóa sự tiện lợi bữa ăn của gia đình của người dân.
Nhiều nhà bán lẻ khác như Winmart/Winmart+, Satra, MM Mega Market… cũng đang thực hiện giảm giá đến 50%, tập trung vào sản phẩm hàng tiêu dùng như thời trang, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm… Không chỉ khuyến mãi tại các cửa hàng, dịp này, các doanh nghiệp còn triển khai giảm giá rầm rộ cho khách hàng khi mua sắm online qua website thương mại điện tử.
Theo Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ, người tiêu dùng ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một cách hiệu quả để cắt giảm chi tiêu cho việc mua sắm. Vì thế, để đẩy mạnh tiêu dùng, bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình kích cầu như giảm giá, khuyến mãi…, doanh nghiệp cần quan tâm và khai thác hiệu quả kênh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.
Huyền My (t/h)Ngày 26/12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) đã tổ chức "Diễn đàn dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam".