Doanh nghiệp bất động sản đua nhau phát hành trái phiếu
Hiện nay nhiều công ty bất động sản bị siết cửa vay vốn qua ngân hàng do vậy đã tăng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) để huy động vốn trên thị trường tài chính.
Theo thống kê, tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành trong quý II-2020 là 122,3 nghìn tỷ đồng, tăng 69,7% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, riêng tháng 5 và tháng 6, tổng giá trị TPDN phát hành thành công lên đến 106,8 nghìn tỷ đồng (tăng 72,6% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đầu năm là 171,5 nghìn tỷ đồng, tăng 61,3% so cùng kỳ.
Báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán (SSI) mới đây cho thấy trong quý II, các ngân hàng mua vào tổng cộng 38,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức phi tín dụng trên thị trường sơ cấp, tương đương 31% tổng lượng phát hành của toàn thị trường. Trong đó, các ngân hàng tập trung mua các trái phiếu bất động sản.
Cụ thể, nhóm các DN bất động sản phát hành 71.600 tỷ đồng, chiếm 41,8% tổng lượng phát hành và tăng 57,5% so với cùng kỳ. Trong đó, ngân hàng thương mại mua 28.200 tỷ đồng của các DN bất động sản.
Theo báo cáo tài chính của các nhà băng, đến hết quý I/2020, lượng trái phiếu của tổ chức kinh tế do 18 ngân hàng thương mại niêm yết nắm giữ đã là 165,2 nghìn tỷ đồng, tăng 37,2 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2019, trong đó nhiều nhất là Techcombank và VPBank.
Hiện nay nhiều công ty bất động sản bị siết cửa vay vốn qua ngân hàng do vậy đã tăng phát hành trái phiếu để huy động vốn trên thị trường tài chính. Một câu hỏi đặt ra: Ngân hàng hiện nay sợ cho vay bất động sản (trong chỉ thị mới nhất của NHNN về hoạt động tín dụng 6 tháng cuối năm cũng cho biết, hạn chế tín dụng vào những lĩnh vực như bất động sản, BT, BOT), vậy tại sao ngân hàng lại mua trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản?
Các chuyên gia kinh tế phân tích: Khi DN phát hành trái phiếu thành công, DN có thể dùng tài sản này thế chấp ngân hàng để vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, một số DN bất động sản đang mắc nợ ngân hàng rất nhiều. Do vậy, có thể đây là một chiêu, "đảo nợ" hoàn hảo.
Thủy PhạmĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.