Doanh nghiệp công nghệ số và sứ mệnh "Make in Vietnam"
DN công nghệ số Việt Nam là lực lượng thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Đủ sức cạnh tranh với công nghệ số quốc tế
"Make in Vietnam" là cách gọi sáng tạo cho những sự sáng tạo, thiết kế và sản xuất được thực hiện tại Việt Nam. Với thị trường đủ lớn (khoảng 100 triệu dân), chiến lược "Make in Vietnam" càng thuận lợi hơn, khi Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số nền kinh tế.
Với chiến lược "Make in Vietnam", các doanh nghiệp (DN) công nghệ số sẽ phải đi đầu, phấn đấu từng bước làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới, tạo đột phá trong thực hiện chiến lược.
Ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - khẳng định, các nền tảng công nghệ số của Việt Nam đã ra mắt đều rất tốt, không thua kém những nền tảng của nước ngoài. Có một số lĩnh vực còn vượt trội hơn, do chúng ta thấu hiểu thị trường và văn hóa nội địa.
Là DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ông Đậu Ngọc Huy - CEO của Stringee cho biết, các DN Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng làm chủ công nghệ và cạnh tranh với các nền tảng quốc tế tương tự, với ưu thế gia tăng các tính năng bảo mật, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, DN công nghệ thông tin của Việt Nam có sự hiểu biết văn hóa Việt và sẽ hỗ trợ các DN chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, các nền tảng công nghệ của Việt Nam trước khi công bố đã được những đơn vị của Bộ TT&TT đánh giá về mức độ an toàn an ninh mạng và dữ liệu của người dùng được lưu trữ trong nước, tuân thủ theo các quy định pháp luật về an toàn an ninh mạng. "Bộ TT&TT sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt truyền thông, đánh giá kiểm định và tuyên bố những nền tảng đáp ứng yêu cầu sử dụng đến các cơ quan, tổ chức tin tưởng và sử dụng rộng rãi" - ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.
Các nền tảng công nghệ số bao gồm học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ kế toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn an ninh mạng… của DN Việt Nam đã chứng minh được sự trưởng thành của mình, hoàn toàn có thể cạnh tranh với những sản phẩm của nước ngoài.
Hướng tới 100.000 doanh nghiệp công nghệ số năm 2030
Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo đề án Chiến lược quốc gia về DN công nghệ số Việt Nam đến năm 2030 nhằm thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Dự thảo Chiến lược nhằm đưa ra giải pháp có tính hệ thống, đột phá mang tính đặc thù, huy động nguồn lực của toàn xã hội để khai thác điểm mạnh, tận dụng cơ hội phát triển DN công nghệ số Việt Nam.
Theo dự thảo, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 70.000 DN công nghệ số, với 1,2 triệu nhân lực trong lĩnh vực này. Doanh thu của DN công nghệ số tăng trưởng bình quân bằng 1,5 - 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Giá trị xuất khẩu của các DN này tăng trưởng bình quân từ 10 - 20%/năm.
Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 100.000 DN công nghệ số, 1,5 triệu nhân lực công nghệ số. Doanh thu DN công nghệ số tăng trưởng bình quân từ 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Giá trị xuất khẩu của DN công nghệ số tăng bình quân từ 20 - 30%/năm, đóng góp 20% tăng trưởng GDP và 70% tăng trưởng kinh tế số…
Để đạt được mục tiêu, Bộ TT&TT đã đề xuất các nhóm giải pháp chính gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, kiến tạo môi trường phát triển cho DN công nghệ số Việt Nam; đẩy mạnh năng lực nghiên cứu công nghệ số, trong đó DN là lực lượng tiên phong; hỗ trợ hiệu quả, tạo lập thị trường năng động cho DN công nghệ số; phát triển ngành công nghiệp dữ liệu và hệ sinh thái công nghệ số; đổi mới mô hình phát triển nhân lực và phương thức sử dụng lao động chuyên ngành công nghệ số…
Thủy NgaViệt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.