Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải có ít nhất 10 cửa hàng bán lẻ
Theo dự thảo lần 3 Nghị định về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo đủ hệ thống phân phối gồm tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ và 40 doanh nghiệp bán lẻ.
Bộ Công Thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo lần 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Trong đó, Bộ Công Thương quy định các doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo có hệ thống phân phối xăng dầu. Cụ thể, tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc đi thuê, được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu còn hiệu lực, trong đó tối thiểu 5 cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đầu mối phải có tối thiểu 40 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối, được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu còn hiệu lực.
Các doanh nghiệp đầu mối cũng phải kết nối mạng với Bộ Công Thương về dữ liệu kho chứa xăng dầu, tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, nhập, xuất, tồn kho và các dữ liệu khác theo quy định.
"Đối với thương nhân đã được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, hoàn thành kết nối mạng với Bộ Công Thương trong thời gian 24 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Đối với thương nhân đề nghị cấp mới Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, phải hoàn thành kết nối mạng với Bộ Công Thương trước khi gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận", Bộ Công Thương lưu ý.
Ngoài ra, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm dự trữ lưu thông xăng dầu, duy trì mức tồn kho xăng dầu tối thiểu trong một thời gian nhất định theo quy định của pháp luật. Xăng dầu tồn kho là xăng dầu thuộc sở hữu của doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
“Doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải duy trì dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân của thương nhân trong 1 ngày của năm trước liền kề, cả về cơ cấu chủng loại”, dự thảo nêu.
Cảng chuyên dụng phải đảm bảo tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu 7.000 DWT, nằm trong hệ thống cảng biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền công bố tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài.
Ngoài ra, doanh nghiệp đầu mối cần sở hữu kho tiếp nhận xăng dầu hoặc đi thuê còn thời hạn tối thiểu 5 năm. Kho tiếp nhận xăng dầu có các bồn, bể với tổng sức chứa tối thiểu 15.000 m3 để trực tiếp nhận xăng dầu từ tàu chở xăng dầu và phương tiện vận tải xăng dầu khác.
Doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo đã kinh doanh, là nhà phân phối xăng dầu trong tối thiểu 36 tháng liên tục trước khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm doanh nghiệp đầu mối.
Trường hợp đến thời điểm thương nhân được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thời hạn thuê cảng chuyên dụng, thuê kho tiếp nhận xăng dầu còn dưới 5 năm, cơ quan có thẩm quyền vẫn chấp nhận cấp giấy xác nhận cho thương nhân.
Tuy nhiên ngay sau khi được cấp xác nhận, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải điều chỉnh thời hạn thuê cảng, kho đủ thời hạn quy định tại Giấy xác nhận và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền cấp để kiểm tra, giám sát.
An Mai (t/h)Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp phần gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy kinh tế, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển tương xứng tiềm năng.