Doanh nghiệp dệt may đảm bảo sản xuất và chủ động ứng phó với làn sóng COVID-19 mới
Dệt may Việt Nam hiện là ngành có lực lượng lao động lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu. Ngay khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, các doanh nghiệp dệt may đã luôn có ý thức chủ động trong công tác phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo đủ đơn hàng cho đối tác.
Trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với điểm nóng là các khu công nghiệp đã khiến nhiều doanh nghiệp dệt may “đứng ngồi không yên”.
Ngay khi được tin một doanh nghiệp thành viên có người lao động dương tính với virus COVID-19, Tổng Công ty May Hưng Yên - CTCP đã nhanh chóng tiến hành các hoạt động rà soát và cách ly các F1. Người lao động còn lại vẫn tiếp tục sản xuất trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn. Hiện các doanh nghiệp thành viên của May Hưng Yên được đặt trong tình trạng báo động cao.
Với Tổng công ty CP Dệt may Hoà Thọ, doanh nghiệp đã khởi động các chương trình phòng chống dịch ở mức cao nhất, lưu trữ thông tin, khai báo y tế với tất cả cán bộ công nhân viên và khách. Doanh nghiệp cũng đã trang bị đầy đủ cho người lao động các trang thiết bị cần thiết để phòng chống dịch như cồn sát khuẩn, Chloramine B, khẩu trang… Tăng cường tuyền truyền về phòng chống dịch bệnh trên mọi phương tiện.
Trao đổi với báo chí, bà Trần Tường Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hoà Thọ cho biết, doanh nghiệp đã chốt đơn hàng cho tới tháng 9/2021 và đang rất lo trong trường hợp xấu bị phong toả, dừng sản xuất sẽ bị phạt hợp đồng, mất tiền gia công và mất uy tín với khách hàng.
Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tình hình COVID-19 trên thế giới, châu Á và tại Việt Nam đang trở lên nghiêm trọng, đặc biệt tại các khu công nghiệp. Đây thực sự là mối lo lớn, ảnh hưởng sâu sắc đến sự tồn tại của các doanh nghiệp và việc làm, đời sống người lao động, đặc biệt với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.
Dệt may Việt Nam hiện cũng là ngành có lực lượng lao động lớn với gần 3 triệu người, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, có đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu, năm 2021 dự kiến xuất khẩu 40 tỷ USD.
Nếu trong doanh nghiệp có ca mắc COVID-19, chỉ cần bị giãn cách, cách ly không làm việc từ 14 - 21 ngày, coi như kế hoạch sản xuất một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản, người lao động mất việc không còn thu nhập. Cùng với đó, hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may đã ký đơn hàng đến hết năm. Nếu không sản xuất, giao hàng đúng hạn doanh nghiệp sẽ bị phạt, hủy đơn hàng, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam.
Do vậy, mới đây Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, ưu tiên tiêm vaccine cho các doanh nghiệp đông lao động ở khu vực trung tâm dịch; ưu tiên cho các doanh nghiệp được mua vaccine tiêm cho người lao động theo chủ trương xã hội hoá mà chính phủ đề xuất để đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng; tạo điều kiện vận động các kênh đối tác, các tổ chức quốc tế, các nhãn hàng cùng phối hợp hành động để mang nguồn vaccine về cho Việt Nam trên cơ chế doanh nghiệp cùng tham gia đóng góp.
Ông Cao Hữu Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, các đợt dịch trước đã tạo cho các doanh nghiệp dệt may tính thích ứng cao, luôn luôn cảnh giác và thường trực giải pháp cũng như rèn cho người lao động thói quen mới trong thời đại dịch. Nên khi có đợt dịch thứ 4 này, mọi việc được triển khai nhanh chóng, nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên chính vì chúng ta đã thành công ở các đợt chống dịch trước nên rất dễ có tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, công tác tuyên truyền phải được làm thường xuyên từ xưởng sản xuất đến các phòng ban. Tập đoàn sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tính tự chủ, linh hoạt trong chỉ đạo và sản xuất để vượt qua làn sóng dịch COVID-19 mới này, ông Hiếu khẳng định.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Thương Huyền (T/h)Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 7/10, sau một ngày mở bán, ngành đường sắt đã bán được hơn 43.000 vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ.