Doanh nghiệp hạ tầng dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2026

Doanh nghiệp
08:28 AM 09/12/2025

Báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới của các doanh nghiệp hạ tầng khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc.

Theo phân tích mới nhất của VIS Rating, triển vọng nhóm doanh nghiệp vận hành hạ tầng bước sang năm 2026 được dự báo sẽ vô cùng tích cực, tiếp nối đà tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận đã ghi nhận trong 9 tháng năm 2025.

Doanh nghiệp hạ tầng dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2026- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp vận hành hạ tầng được kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái lợi ích từ các chính sách hỗ trợ vĩ mô, sự cải thiện của hạ tầng kết nối, và sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động kinh tế và du lịch trong nước. Một điểm nhấn đáng chú ý là môi trường chính sách mới, đặc biệt là các quy định sửa đổi liên quan đến hợp tác công - tư (PPP)

Theo VIS Rating, trong 9 tháng năm 2025, ngành giao thông đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong hoạt động vận tải, với vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng lần lượt là 22,7% và 15,1% so với cùng kỳ. Cùng với đó, việc giảm bớt rủi ro thuế quan cùng với sự phục hồi mạnh mẽ các hoạt động kinh tế và du lịch trong năm 2026 sẽ thúc đẩy lưu lượng giao thông tăng nhanh hơn.

Trong bức tranh tăng trưởng chung, các doanh nghiệp khai thác sân bay đã chứng tỏ vai trò dẫn dắt khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong 9 tháng. Triển vọng này được duy trì mạnh mẽ trong năm 2026, nhờ sự mở rộng của các hãng hàng không nội địa và việc đưa vào hoạt động của Sân bay Long Thành, một dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho các đơn vị như Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS).

Cùng với đó, lưu lượng vận tải đường bộ cũng dự kiến được cải thiện đáng kể. Động lực chính đến từ doanh số bán ô tô tăng mạnh và sự kết nối hạ tầng tốt hơn nhờ các tuyến cao tốc mới hoàn thành.

Các dự án giao thông trọng điểm, được lên kế hoạch hoàn thành trong giai đoạn cuối năm 2025 và 2026, bao gồm Cao tốc Bắc - Nam (dài 2.063 km, dự kiến cuối 2025), Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (76.3 km, dự kiến 6/2026), Đường Vành đai 4 Hà Nội (112.8 km, dự kiến Q2/2026), và các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Việc hoàn thành các dự án này sẽ tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khai thác đường bộ.

Sự tăng trưởng của ngành không chỉ dựa vào đà phục hồi kinh tế mà còn được củng cố bởi những cải cách mang tính chiến lược về chính sách. Các quy định PPP mới được ban hành đã đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án bằng cách phân cấp thẩm quyền cho các bộ ngành và chính quyền địa phương. Mục tiêu cốt lõi của những thay đổi này là tăng cường sự bảo vệ cho nhà đầu tư, qua đó thu hút hiệu quả hơn nguồn vốn tư nhân vào phát triển hạ tầng.

Một trong những biện pháp bảo vệ nhà đầu tư quan trọng nhất là việc nâng trần vốn góp công từ 50% lên 70% đối với các dự án đường bộ thu phí đủ điều kiện. Song song đó, việc áp dụng khung lựa chọn nhà đầu tư minh bạch và tiêu chuẩn hóa cũng là một bước tiến lớn. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của khu vực tư nhân vào các dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Ngày hội Tiếp thị Việt Nam 2025 ra mắt Hội đồng Học thuật Marketing Việt Nam Ngày hội Tiếp thị Việt Nam 2025 ra mắt Hội đồng Học thuật Marketing Việt Nam

Vào ngày 12/12 tới đây, Ngày hội Tiếp thị Việt Nam - Vietnam Marketing Day 2025 sẽ chính thức diễn ra tại khách sạn Continental Saigon (TPHCM), quy tụ cộng đồng người làm tiếp thị, quảng cáo và bán hàng trên khắp cả nước.