Doanh nghiệp logistics đề xuất giảm gần 95% phí cảng biển

Diễn đàn
12:08 PM 18/06/2022

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Song ở góc độ doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề nghị giảm 94,2% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy thay vì 50% như đề xuất.

Theo Hiệp hội này, căn cứ pháp lý và thực tiễn của hoạt động vận tải thủy nội địa, các doanh nghiệp sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TPHCM nên đề nghị đóng hơn 5% so với mức phí hiện nay.

Hiện nay, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu sử dụng 3 tuyến vận tải thủy nội địa đi qua địa bàn của TPHCM. Trong 3 tuyến vận tải thủy chính trên, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chỉ sử dụng tổng cộng 21,6 km hạ tầng đường thủy TPHCM là: Tắc Sông Trà (dài 1,3 km), Rạch Lá (dài 13,9 km) và Rạch Bà Cua (dài 6,4 km).

Doanh nghiệp logistics đề xuất giảm gần 95% phí cảng biển - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Theo dự thảo tờ trình gửi HĐND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải đã nêu hạ tầng kết nối cảng biển TPHCM  bao gồm 361,25 km (trong đó 185 km đường thủy và 176,25 km đường bộ).

Tuy nhiên vận tải đường thủy nội địa chỉ sử dụng 21,6 km (chiếm tỷ trọng 5,98%) trong tổng số 361,25 km hạ tầng kết nối đến cảng biển của thành phố. Như vậy, mức giảm phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa phải là 94,02% mới đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Phí, lệ phí và mức độ sử dụng của vận tải đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, tình hình giá dầu thế giới hiện nay đang tăng cao, diễn biến phức tạp, là một khó khăn rất lớn cho sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc xem xét của Sở về đề xuất giảm tối đa chi phí vận tải thủy đối với hàng hóa xuất nhập khẩu rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện tại.

Còn theo Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh đã suy giảm trong tháng 4, 5/2022 so với cùng kỳ năm 2021 (kể từ khi chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh).

Do vậy, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh mức thu phí theo hướng giảm thêm đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hạ tầng này, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định hoạt động trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Theo Sở Giao thông Vận tải, đề xuất này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa, giảm dần sự phụ thuộc vào đường bộ. Nếu đề xuất này được Hội đồng nhân dân thông qua thì có thể điều chỉnh từ đầu tháng 7 tới.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024 Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.