Doanh nghiệp mong đấu thầu đúng luật ở Bệnh viện Mắt TP.HCM

Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:00 AM 10/06/2020

Vừa qua, Bệnh viện Mắt TP.HCM mở hồ sơ đề xuất tài chính 2 gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo trị giá hơn 200 tỷ đồng và trong khi gói thầu đang trong quá trình xem xét, một số doanh nghiệp tham gia đấu thầu đã có ý kiến đề nghị bệnh viện làm đúng luật.

Bệnh viện Mắt TP. HCM.

Hai gói thầu gồm “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu” giá dự toán hơn 150 tỷ đồng và “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đặc biệt” với giá dự toán hơn 50 tỷ đồng, để phục vụ chữa bệnh trong 6 tháng năm 2020. Gói thứ nhất có 16 nhà thầu tham gia, gói thứ hai có 11 nhà thầu, đa số nhà thầu tham gia cả hai gói. Ngày 9/3/2020, bệnh viện đã tổ chức mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, đồng thời tiến hành niêm phong hồ sơ đề xuất tài chính. Sáng 28/5/2020, bệnh viện mở hồ sơ đề xuất tài chính và kết quả đấu thầu vẫn đang tiếp tục được xem xét. 

Theo nhiều nhà thầu cho biết, tại cuộc đấu thầu này, Bệnh viện Mắt TP.HCM thực hiện công khai, trao đổi khá thẳng thắn, tuy vậy, một số nhà thầu như Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Minh Châu, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Thiết bị Y tế Anh Duy vẫn gửi công văn cho bệnh viện phản ánh hồ sơ mời thầu còn có nhiều điểm chưa phù hợp với Luật Đấu thầu. 

Trước hết, về vấn đề ““Hợp đồng tương tự””, tuy trong văn bản của Bệnh viện Mắt TP.HCM đã trả lời các nhà thầu, đó là “tương tự về tính chất, chủng loại, quy mô”, là “đúng Luật Đấu thầu” nhưng hồ sơ mời thầu của bệnh viện lại quy định khác. Trong mục xem xét “Hợp đồng tương tự” có phần đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm, yêu cầu phải đúng và đủ tất cả các thông số kỹ thuật của sản phẩm thì nhà thầu mới đạt yêu cầu này.

Trong khi đó, theo Luật Đấu thầu, việc đánh giá “Hợp đồng tương tự” phải là đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà thầu có đủ để tham gia đấu thầu hay không, qua Hợp đồng nhà thầu đã thực hiện, sản phẩm có cùng tính chất, chủng loại như gói thầu đang mời hay không. “Hợp đồng tương tự” không phải là Hợp đồng bán sản phẩm có đầy đủ các thông số tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm cụ thể. 

Theo một số nhà thầu, việc đánh giá “Hợp đồng tương tự” và đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm được quy định rõ trong Luật Đấu thầu; phần đầu để đánh giá năng lực của nhà thầu, phần sau để đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu đem nội dung đánh giá tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm để xét “Hợp đồng tương tự” thì nhà thầu nào đạt “Hợp đồng tương tự” cũng đã trúng thầu, không cần đánh giá sản phẩm nữa, giống như đã “chỉ định thầu”.

Về hợp đồng đã thực hiện của nhà thầu, Bệnh viện Mắt TP.HCM chỉ sử dụng hợp đồng với bệnh viện công lập mà không sử dụng hợp đồng với bệnh viện tư nhân để xét đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Theo một số nhà thầu, quy định này cũng sai với Luật Đấu thầu vì có tính phân biệt.

Các nhà thầu hy vọng Bệnh viện Mắt TP.HCM lắng nghe đầy đủ các ý kiến để điều chỉnh những tiêu chí sao cho phù hợp quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo công bằng giữa các nhà thầu. Hồ sơ mời thầu cần có tính đa dạng về mặt kỹ thuật để các nhà thầu dễ dàng chọn lựa, xem xét tiêu chuẩn kỹ thuật cần theo nguyên tắc tương đương. 

Hồng Ân - Ngọc Duyên
Ý kiến của bạn
Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng

Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ngành năng lượng toàn giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 4.133 - 4.808 nghìn tỷ đồng.