Quý III, các doanh nghiệp ngành sữa có sự phân hóa rõ nét
Quý III/2025, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ngành sữa cho thấy sự phân hóa rõ nét. Trong khi các doanh nghiệp lớn vẫn giữ tăng trưởng ổn định, thì các doanh nghiệp nhỏ hơn lại có tín hiệu chững lại, thậm chí là thua lỗ.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) tiếp tục duy trì phong độ tăng trưởng ổn định. Doanh thu đạt gần 17.000 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 4,5%.

Hoạt động trong nước vẫn là trụ cột chính, chiếm khoảng 80% doanh thu hợp nhất, trong khi 20% còn lại đến từ mảng xuất khẩu và các liên doanh ở nước ngoài. Các thị trường châu Á và châu Phi ghi nhận tăng trưởng tốt, đặc biệt là Angkor Milk (Campuchia) và Driftwood Dairy Holding (Mỹ), hai liên doanh mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho Vinamilk.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp đạt gần 46.680 tỷ đồng doanh thu và 6.590 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lợi nhuận năm. Tại thời điểm cuối quý, tổng tài sản của Vinamilk đạt gần 55.700 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn chiếm hơn 47%, tỷ lệ nợ vay chỉ ở mức 14,9%, cho thấy nền tài chính vững chắc.
Ngoài Vinamilk, sữa Fami/Vinasoy và sữa hạt Veyo. cũng có kết quả kinh doanh tích cực trong quý III. Đây là sản phẩm thuộc CTCP Đường Quảng Ngãi (Đường Quảng Ngãi - Mã: QNS). Mảng sữa là điểm sáng của Đường Quảng Ngãi với doanh thu gần 3.600 tỷ đồng, tăng 13%so với cùng kỳ, chiếm 45% tổng doanh thu toàn công ty. Mảng này đóng góp 1.570 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tương đương hơn 60% tổng lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm - đạt 2.572 tỷ đồng.
Khác với các anh lớn, những Sữa quốc tế Lof, Mộc Châu Milk, Hanoi Milk đều đang có quý III và cả năm 2025 không được như ý.
Trong quý III/2025, Công ty CP Sữa quốc tế Lof (UPCoM: IDP) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.618 tỷ đồng, giảm tới 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù giá vốn hàng bán được tiết giảm 5,4%, xuống còn 1.148 tỷ đồng, nhưng mức giảm doanh thu vẫn mạnh vẫn khiến biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp đáng kể. Theo đó, lợi nhuận gộp của IDP giảm gần 47%, còn 470 tỉ đồng.
Doanh thu đi xuống trong khi các chi phí từ bán hàng đến quản lý doanh nghiệp, tài chính đều gia tăng khiến IDP lỗ sau thuế hơn 133 tỷ đồng. Trong khi, cùng kỳ năm 2024, doanh nghiệp vẫn lãi gần 300 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk, UPCoM: HNM) công bố doanh thu quý III/2025 đạt 152,9 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu quý giảm thứ năm liên tiếp. Giá vốn hàng bán giảm mạnh từ 183,6 tỷ đồng xuống 124,9 tỷ đồng, giúp lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 27,9 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, giảm tới 80%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 527,4 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế chỉ còn 14,6 tỷ đồng, giảm 38%, mức thấp nhất trong 4 năm qua. Hanoimilk cho biết nguyên nhân chính đến từ doanh số gia công sụt giảm mạnh và gánh nặng chi phí lãi vay. Với mục tiêu lãi trước thuế 45 tỷ đồng cho năm 2025, công ty mới hoàn thành khoảng 40% kế hoạch.
Còn Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, HoSE: MCM) sa sút nhẹ về doanh thu và giảm mạnh về lợi nhuận. Kết quả kinh doanh quý III của công ty cho thấy doanh thu thuần đạt 716,2 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp đạt 202 tỷ đồng, giảm nhẹ do chi phí tài chính và bán hàng tăng cao.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính đạt 26 tỷ đồng, tăng 13%, nhưng chi phí tài chính lại tăng gần 3 lần lên 1,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng hơn 7% lên 182 tỷ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 34%, còn 28 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhờ kết quả kinh doanh nửa đầu năm khá khả quan, lũy kế 9 tháng đầu năm, Mộc Châu Milk vẫn đạt tới 2.114 tỷ đồng doanh thu và 152 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp hiện đã hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Có thể thấy, ngành sữa Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm, khi sức mua yếu và chi phí đầu vào cao tiếp tục tạo áp lực lên biên lợi nhuận. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh bao gồm giá nguyên liệu sữa bột nhập khẩu duy trì ở mức cao, chi phí vận chuyển tăng, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm ngoại.
Theo Báo cáo cập nhật ngành hàng tiêu dùng của Công ty Chứng khoán VNDirect, tăng trưởng ngành sữa Việt Nam năm 2025 được dự báo chỉ đạt khoảng 4-5%, thấp hơn mức trung bình 7-8% của giai đoạn 2020-2023.
VNDirect cho rằng nguyên nhân chính là thị trường trong nước đã bước vào giai đoạn bão hòa, tốc độ tăng dân số chậm, trong khi chi phí nguyên liệu và bao bì vẫn neo cao. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định, từ năm 2026, ngành sữa có thể phục hồi nhẹ nhờ thu nhập người dân cải thiện và nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp tăng trở lại.
An Mai (t/h)
Việt Nam xuất khẩu hơn 7 tỷ USD hàng hóa sang AnhTheo số liệu thống kê của Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong 10 tháng năm 2025 đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.