Doanh nghiệp Thanh Hóa tập trung mở rộng thị trường nửa cuối năm 2025
Những tháng nửa cuối năm 2025, các doanh nghiệp Thanh Hóa đang tập trung mở rộng thị trường, tăng tốc sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu kinh doanh đề ra trong năm.
Hiện tại, Thanh Hóa có trên 21.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dù vẫn còn khó khăn song nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đều đặn, hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định hơn, nhất là ở các nhóm ngành hàng giày da, dệt may, nông, lâm thủy sản...

Nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các đơn hàng đảm bảo hoạt động cho nửa cuối năm 2025.
Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký kết được các đơn hàng đảm bảo hoạt động cho nửa cuối năm 2025. Với đà khởi sắc trở lại trên các lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp kỳ vọng, tình hình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa sẽ tốt hơn trong những tháng cuối năm.
Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Thanh Hoá. Trong 6 tháng đầu năm, ngành dệt may Thanh Hóa đạt mức tăng trưởng trên 15%. Mặc dù vậy, dệt may vẫn đứng trước những cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng năng suất lao động, hiệu quả cạnh tranh.
Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa, những năm gần đây, ngành công nghiệp dệt may Thanh Hóa đã có bước phát triển đáng kể. Với gần 300 doanh nghiệp, hiện có khoảng 80% doanh nghiệp đã tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại. Từng bước tự động hóa các khâu sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Được biết, năm 2025, Công ty TNHH Thiệu Đô thiếu hụt khoảng 300 công nhân. Hiện có trên 1000 công nhân chuyên sản xuất các hàng may mặc xuất khẩu sang các thị trường EU, Nhật Bản, Mỹ. Nhằm duy trì sản xuất, đảm bảo đáp ứng các đơn hàng đã ký kết. Công ty đã đầu tư dây truyền sản xuất tự động với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Từ đó giúp tăng năng suất, bù đắp việc thiếu hụt lao động.
Lãnh đạo công ty chia sẻ: 6 tháng đầu năm 2025, mặc dù nguồn lao động thiếu hụt khoảng 10% nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng từ 4-5% và dự kiến cả năm tăng khoảng 10-12% so với năm 2024.

Năm 2025, Công ty TNHH Thiệu Đô đã đầu tư dây truyền sản xuất tự động với kinh phí trên 10 tỷ đồng, giúp tăng năng suất, bù đắp việc thiếu hụt lao động.
7 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tăng 15,17% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất hàng hóa đạt hơn 4,1% tỷ đô la Mỹ, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Chỉ số toàn ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 26,82% so với cùng kỳ. Với kinh nghiệm vượt khó, các doanh nghiệp đang nỗ lực sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường nhất là khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.
Nhờ tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đưa hàng hóa của Thanh Hóa đến với 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Ba ngành hàng chủ lực gồm giày dép, dệt may và sản phẩm sau lọc hóa dầu chiếm tới hơn 88% tổng giá trị xuất khẩu.
Tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh cải cách, chuẩn hóa gần 200 thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu. Giai đoạn 2021-2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tăng bình quân 16,6% năm. Năm 2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu kim giá trị xuất khẩu đạt 8 tỷ đô la Mỹ, cao gấp 2,15 lần so với năm 2020. Ngành công nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu trong cơ cấu kinh tế. Giá trị gia tăng ngành công nghiệp tăng trưởng bình quân 17%/năm. Đến nay, toàn tỉnh có 304 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường trọng điểm. Hàng hóa xuất khẩu gồm hơn 500 chủng loại sản phẩm khác nhau từ sản phẩm công nghiệp nhẹ đến các mặt hàng kỹ thuật cao.
Trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế quan của Mỹ có tác động rất lớn đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tỉnh Thanh Hoá đang tiếp tục tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp mới. Đồng thời, triển khai các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác mở rộng thị trường để giữ vững đà tăng trưởng.
Yến Hoàng
Ngày 8/8, tại Hà Nội, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo "Di sản điện ảnh trên hành trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Hoa Kỳ". Đây là dịp đặc biệt để công chúng có thể nhìn nhận lại một cách tổng quát vai trò của điện ảnh như một phần quan trọng của di sản văn hóa gắn liền với lịch sử, ký ức và quan hệ quốc tế, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).