Doanh nghiệp Thanh Hóa thích ứng trước biến động thương mại toàn cầu
Căng thẳng thương mại toàn cầu đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp. Diễn biến trong hai tháng đầu năm cho thấy, doanh nghiệp Thanh Hóa đã nhận thức rõ khó khăn và sớm lên phương án kinh doanh, chủ động ứng phó trước các tình huống bất thường.
Nhiều doanh nghiệp còn nắm bắt cơ hội để mở rộng đơn hàng nhờ theo sát diễn biến thương mại thế giới, nhất là tại các thị trường trọng điểm.
Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang từng bước phục hồi. Ngoài các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu.

Các doanh nghiệp đang nhận nhiều đơn hàng do đối tác tăng đặt hàng tại các quốc gia ít bị ảnh hưởng.
Để mở rộng và khai thác tốt các thị trường xuất khẩu, thời gian gần đây các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại các thị trường mới như: Châu Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan… Đây đều là những thị trường lớn, giàu tiềm năng và có những cơ chế ưu đãi về thuế quan xuất nhập khẩu vì là đối tác thành viên của các hiệp định thương mại tự do - FTA mà Việt Nam cùng tham gia. Việc khai thác tốt các thị trường mới sẽ khơi thông dòng chảy xuất khẩu, góp phần giải quyết đầu ra tiêu thụ mà còn nâng cao giá trị sản xuất cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa, thị trường Mỹ hiện chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Ảnh hưởng chiến tranh thương mại có thể tác động lớn tới chuỗi cung ứng dệt may theo hướng có thêm đơn hàng và lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải chuyển hướng mua nguyên phụ liệu, nhạy bén và đa dạng hóa thị trường để không bị động khi đứt gãy chuỗi cung ứng.
Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang, huyện Nga Sơn chuyên sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, chủ yếu là các mặt hàng chiếu cói, mây tre đan. Bà Trần Thị Việt, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, thị trường đã có những tín hiệu lạc quan, ngoài việc duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, công ty vẫn tiếp tục khai thác mạnh vào các thị trường mới như: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nếu các thị trường mới được khơi thông, giá trị xuất khẩu của công ty trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ đồng, tăng 10 tỷ so với năm 2024. Trong thời gian tới nhu cầu thị trường được mở rộng thì sản lượng sản xuất của doanh nghiệp sẽ tăng.

Công ty TNHH Hoa Thăng Long Thanh Hóa, chuyên sản xuất đèn LED tại xã Thọ Dân với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2024.
Nhiều mặt hàng dệt may, da giày, thủy sản cũng đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới đã và đang nhận nhiều đơn hàng do đối tác tăng đặt hàng tại các quốc gia ít bị ảnh hưởng. Để kịp đáp ứng các đơn hàng các doanh nghiệp vừa phải tăng tốc sản xuất, vừa lên phương án mua nguyên phụ liệu cũng như ưu tiên đa dạng hóa thị trường.
Hiện tại, Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đến hội viên, cùng hợp tác tìm ra các phương án, đơn hàng có điều kiện tốt nhất và khai thác các nguyên phụ liệu trong nước hoặc quốc tế theo như các hiệp định đã ký với nhau nhằm đảm bảo đơn hàng 2025.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, VCCI Thanh Hóa tập trung theo dõi chính sách thuế quan của Mỹ đối với các ngành hàng, sản phẩm; cung cấp thông tin cảnh báo Mỹ có thể điều tra chống bán phá giá; thông tin về các hiệp định thương mại song phương và đa phương đã ký kết để các doanh nghiệp có thể khai thác và tận dụng tối đa, thông qua công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ để đáp ứng tiêu chí tránh bị lợi dụng trở thành điểm trung chuyển đối với hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ.
Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 8 tỷ USD, tập trung chủ yếu tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, các nước Liên minh Châu Âu (EU) và thị trường Châu Á.
Để đạt được điều này, ngành Công thương Thanh Hóa tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả thị trường trọng điểm và thị trường truyền thống; khuyến khích doanh nghiệp phát triển thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới; hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đảm bảo sự thích nghi với thị trường và xu hướng phát triển.
Yến Nhi
Ngành cà phê Việt Nam đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ USD/năm trong tương lai. Để đạt mục tiêu, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều giải pháp để góp phần nâng tầm, phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.