Doanh nghiệp vận tải biển mở rộng đội tàu, đón cơ hội tăng trưởng

Kinh doanh
12:59 PM 29/03/2025

Sau diễn biến kinh doanh tích cực năm 2024, doanh nghiệp ngành vận tải biển vẫn được đánh giá tích cực trong năm 2025. Thực tế nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tăng trưởng cao cho năm 2025 và tiếp tục mở rộng đội tàu biển.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây dự báo, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.

Doanh nghiệp vận tải biển mở rộng đội tàu, đón cơ hội tăng trưởng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Trước triển vọng lạc quan của ngành vận tải biển, nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang có kế mở rộng đội tàu để đón lấy cơ hội tăng trưởng.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành đóng mới 4 tàu container có sức chở gần 1.800 Teu và mua thêm tàu. Tính đến tháng 11/2024, doanh nghiệp sở hữu và khai thác 16 tàu với tổng sức chở khoảng 26.500 Teu.

Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng định hướng tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Đồng thời đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.

Với Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship, doanh nghiệp này đã và đang lên kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư tàu hàng rời có trọng tải 28.189 DWT.

Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng không nằm ngoài “cuộc đua” mởi rộng đội tàu. Công ty này sẽ tiếp tục tìm kiếm để đầu tư hoặc thuê thêm tàu bằng nhiều hình thức phù hợp; trong đó tập trung vào tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 hồi cuối tháng 11/2024, cổ đông Vận tải Biển Việt Nam đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 01 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 - 58.000 DWT, loại đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa là 23 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu cỡ Ultramax với trọng tải 62.000 - 66.000 DWT với giá mua tối đa là 40 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá mua tối đa là 52 triệu USD/tàu.

Đây sẽ là lần mở rộng đội tàu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Vận tải Biển Việt Nam.

Ngay đầu năm nay, Vận tải Biển Việt Nam đã tiếp nhận tàu dầu/hoá chất Đại Quang trọng tải cỡ 13.500 DWT tại Singapore và tiếp nhận thêm 2 tàu mới trong quý I/2025.

Ngành vận tải biển được kỳ vọng tiếp đà tăng trưởng do dự báo sản lượng vận chuyển tiếp tục tăng. Tuy nhiên, SSI Research nhận định, dư thừa công suất tiếp tục là một mối lo ngại của ngành trong năm 2025. Dẫu vậy, tình trạng thừa cung không đồng nhất giữa các loại tàu. Cụ thể, thị trường ở các tàu kích cỡ lớn có thể sẽ gặp nhiều thách thức hơn so với tàu dưới 5.000 teus.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Giá vàng nhận dự báo tích cực từ cả nhà đầu tư và chuyên gia Giá vàng nhận dự báo tích cực từ cả nhà đầu tư và chuyên gia

Theo khảo sát hàng tuần của Kitco News, các chuyên gia trong ngành thể hiện sự lạc quan mạnh mẽ về tiềm năng tăng giá của vàng. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ gia tăng kỳ vọng một cách khiêm tốn.