Doanh nghiệp Việt tự tin mở rộng kinh doanh ra thế giới

Doanh nghiệp
02:54 PM 04/12/2025

Khảo sát của HSBC cho thấy các doanh nghiệp Việt đang tự tin mở rộng kinh doanh quốc tế trong hai năm tới, với 90% kỳ vọng phát triển thương mại toàn cầu.

Theo khảo sát Global Trade Pulse của Ngân hàng HSBC, doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam đang thích nghi với thực trạng mới của thương mại toàn cầu trong quá trình triển khai chiến lược đa dạng để ứng phó với những thách thức về thương mại và thuế quan không ngừng thay đổi, đồng thời xử lý tình hình chi phí gia tăng và áp lực vốn lưu động.

Doanh nghiệp Việt tự tin mở rộng kinh doanh ra thế giới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo HSBC, tại Việt Nam, các doanh nghiệp thể hiện niềm tin vào tăng trưởng thương mại ở mức trên trung bình, có cái nhìn ngày càng rõ ràng hơn về chính sách và đặt ra kỳ vọng thực tế hơn trước các thách thức về chuỗi cung ứng.

Cụ thể, hơn 73% doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy thông suốt hơn về tác động của các chính sách thương mại đối với hoạt động kinh doanh của họ so với sáu tháng trước, trong khi hơn 72% doanh nghiệp dễ dàng nhận thức được tác động của những thay đổi về chính sách gần đây.

Các chuyên gia tại HSBC cho rằng, khi những bất ổn về thuế quan dần lắng xuống, các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ giảm nhẹ tác động lên doanh thu so với sáu tháng trước. Họ dự đoán tác động tiêu cực lên doanh thu ở mức 15% trong vòng hai năm tới, giảm so với mức 20%.

Đồng thời, các doanh nghiệp Việt đã thay đổi chiến lược thị trường với tốc độ vượt xa các đối thủ cạnh tranh toàn cầu, đồng thời ứng phó với bối cảnh áp lực thuế quan và cạnh tranh gia tăng. Họ đã thực hiện nhiều biện pháp ứng phó với chi phí gia tăng, chẳng hạn như chuyển chi phí sang khách hàng, tăng hiệu quả vận hành hoặc năng suất, đàm phán lại hợp đồng và đầu tư vào tự động hóa cũng như AI.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy doanh nghiệp Việt cũng đã hoặc đang cân nhắc tiến hành những thay đổi bên trong doanh nghiệp để ứng phó tốt hơn với bất ổn (91%), xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro (90%) và tái cân đối cơ cấu sản phẩm hoặc dịch vụ để giảm thiểu rủi ro thương mại (90%).

Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm củng cố sức bền, nhưng áp lực tài chính liên quan đến thương mại vẫn còn tồn tại.

Trong đó, gần một nửa các doanh nghiệp (46%) cho biết họ đã phải trải qua một số áp lực nhưng vẫn trong tầm kiểm soát với cơ cấu hiện tại, trong khi hơn một phần năm (21%) đã phải đối mặt với áp lực rất lớn về thanh khoản hoặc dòng tiền kể từ năm 2024.

Nghiên cứu của HSBC cho thấy đối diện với những bất ổn và gián đoạn thương mại, việc mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp Việt Nam nhằm giảm thiểu rủi ro thương mại.

Ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu, HSBC Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp đang gia tăng xuất hàng sang Singapore và Trung Quốc đại lục, tiếp theo là Pháp, Thái Lan và Nhật Bản. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tăng cường sự phụ thuộc vào các hành lang thương mại khu vực và châu Âu.

Nhóm công ty có doanh thu từ 500 triệu - 2 tỷ USD đang dẫn đầu xu hướng mở rộng sang khu vực châu Á. Cụ thể, 50% doanh nghiệp trong nhóm này tăng mức độ phụ thuộc vào Đông Nam Á, trong khi nhóm doanh nghiệp có doanh thu 50 - 500 triệu USD chỉ là 32%. Đồng thời, 46% công ty lớn cũng tăng mức độ phụ thuộc vào Đông và Bắc Á, so với 23% ở nhóm nhỏ hơn.

“Nhìn chung, 90% các doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy tự tin rằng họ sẽ có thể phát triển thương mại quốc tế trong hai năm tới, cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu là 87%”, chuyên gia tại HSBC phân tích.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Việt Nam trở thành điểm sáng trên thị trường IFM mới nổi khu vực Đông Nam Á Việt Nam trở thành điểm sáng trên thị trường IFM mới nổi khu vực Đông Nam Á

Với mức vốn FDI thực hiện đạt cao nhất trong 5 năm cùng làn sóng mở rộng nhà máy, logistics và văn phòng tại các vùng kinh tế trọng điểm, thị trường quản lý cơ sở vật chất tích hợp (Integrated Facility Management - IFM) tại Việt Nam đang trở thành một điểm sáng mới trong khu vực ASEAN.