Doanh số của chuỗi siêu thị Sainsbury's sụt giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu
Sainsbury's - chuỗi siêu thị lớn thứ hai tại Anh cảnh báo các áp lực tài chính đối với người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng thêm từ nay đến cuối năm 2022 sau khi công bố doanh số ròng hàng quý giảm 4% so với quý trước do nhu cầu mua sắm của người dân giảm.
- Hà Nội: Rộn ràng khai trương Siêu thị BRGMart The Light tại KĐT Trung Văn
- (Clip) Dân Thượng Hải điên cuồng tích trữ thực phẩm: Đám đông hỗn loạn, ẩu đả trong siêu thị, có người thức cả đêm canh mua đồ phòng đói
- Báo Nhật: BRG hợp tác với đại gia Nhật Bản, mục tiêu đến năm 2028 sẽ mở thêm chuỗi 50 siêu thị FujiMart
Với lạm phát ở mức đạt mức cao nhất trong 40 năm và vẫn đang tiếp tục gia tăng, người tiêu dùng đã kiềm chế chi tiêu, doanh số bán thực phẩm, đồ uống và đồ gia dụng của siêu thị Sainsbury's đã giảm 2,4% trong 16 tuần tính đến ngày 25/6, doanh số các mặt hàng phi thực phẩm thậm chí giảm mạnh 11,2%.
Doanh số hàng trực tuyến cũng giảm xuống còn khoảng 600.000 đơn đặt hàng mỗi tuần (thời kỳ đỉnh điểm trong đại dịch, siêu thị bán được hơn 800.000 đơn hàng) khi các hộ gia đình đã quay trở lại các siêu thị truyền thống. Họ chủ yếu tìm mua các sản phẩm rẻ hơn như thực phẩm đông lạnh và đóng hộp và các mặt hàng mang nhãn hiệu riêng của siêu thị, đồng thời đặt ra giới hạn chi tiêu trong bối cảnh lạm phát hàng hóa quá lớn và chi phí sinh hoạt bị siết chặt do chi phí năng lượng, xăng dầu và nhà ở cao hơn.
Giám đốc điều hành Sainsbury's, ông Simon Roberts, cho biết tập đoàn này hiểu được những khó khăn mà hàng triệu hộ gia đình đang phải trải qua. Áp lực đối với ngân sách gia đình sẽ ngày càng tăng lên trong những tháng còn lại của năm nay. Do đó, Sainsbury's sẽ tiếp tục duy trì những chính sách phù hợp, những ưu đãi hợp lý đối với khách hàng và nhân viên.
Giá sản phẩm tại Sainsbury's không tăng nhanh như các đơn vị khác và Tập đoàn này cũng đang chi 500 triệu bảng Anh (hơn 602 triệu USD) đến tháng 3/2023 nhằm bình ổn giá các mặt hàng và khuyến khích người tiêu dùng không chuyển sang mua hàng tại các chuỗi siêu thị giá rẻ khác.
Vào tháng 6 năm nay, Tesco - chuỗi siêu thị hàng đầu nước Anh cho biết, người dân nước này đang giảm mua sắm và chuyển sang mua những sản phẩm rẻ hơn dù chất lượng kém hơn.
Doanh số ròng của chuỗi siêu thị này vào quý II cũng đã giảm 1,5% trong khi mức giảm của đối thủ cạnh tranh Morrisons là 6,4%.
Niềm tin của người tiêu dùng tại Anh đã sụt giảm khi các hộ gia đình đang phải đương đầu với thực trạng chi phí sinh hoạt tăng cao.
Dù doanh số bán hàng suy giảm nhưng tập đoàn này vẫn đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế cả năm từ mức 630 triệu bảng - 690 triệu bảng (hơn 759 triệu USD - hơn 831 triệu USD), giảm so với mức 730 triệu bảng (gần 880 triệu USD) trong giai đoạn 2021-2022.
An Mai (Theo Reuters/Guardian)Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.