Doanh số ngành F&B trên TMĐT dự báo đạt 26.400 tỷ đồng
Metric dự báo, thị trường F&B Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng ổn định nhưng chậm hơn, người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm giá trị tốt và ưu tiên về giá cả hợp lý.
Theo báo cáo Thị trường Thực phẩm - Đồ uống trên sàn bán lẻ của Metric.vn, doanh số ngành Thực phẩm & Đồ uống trên sàn TMĐT đã tăng từ 6.000 tỷ đồng (2022) lên 10.900 tỷ đồng (2023), tương ứng mức tăng trưởng 81.67%, và tiếp tục đạt 19.300 tỷ đồng (2024), tăng 76,7% so với năm trước. Nếu xu hướng này tiếp diễn với tốc độ tăng trưởng chậm dần, dự báo năm 2025 doanh số có thể đạt khoảng 26.400 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 37%.

Ảnh minh họa.
Theo đó, Metric đưa ra lý do cho mức dự báo này gồm tăng trưởng vẫn duy trì nhưng có dấu hiệu chậm lại, thể hiện qua mức tăng từ 81,7% (2023) giảm còn 76,7% (2024); Sự bão hòa dần của thị trường, khi lượng người tiêu dùng mới không còn tăng đột biến như giai đoạn trước; Xu hướng cao cấp hóa và đa dạng hóa kênh bán, có thể thúc đẩy giá trị đơn hàng trung bình nhưng không còn tăng trưởng bùng nổ như trước.
Năm 2024, Metric cũng cho biết có 3 nhóm sản phẩm thực phẩm nổi bật gồm: Táo đỏ, nông sản Tây Bắc và sữa thực vật.
Cụ thể, với 6.000 shop, doanh số của táo đỏ đạt 606 tỷ đồng với sản lượng 4,8 triệu sản phẩm, mức tăng trưởng là 457%.
Trong khi đó, sự thịnh hành của nông sản Tây Bắc, với doanh thu và sản lượng tăng trưởng gấp đôi (TikTok tăng trưởng 150%), một phần được lý giải bởi sự hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với TikTok Việt Nam. Sự chú trọng vào nền tảng này để quảng bá sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả thiết thực, mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số cho nông sản vùng miền.
Thị trường sữa thực vật tăng trưởng mạnh 103% doanh số, đạt 345,2 tỷ đồng. Trong đó, Shopee vẫn dẫn đầu với 73% thị phần và tăng trưởng 111%. Tiktok Shop bứt phá mạnh mẽ, tăng trưởng gần 500% và chiếm 15% thị phần. Ngược lại, Lazada và đặc biệt là Tiki đang mất dần thị phần, với Tiki giảm doanh số tới 39%.
Đáng chú ý trong nhóm đồ uống, đồ uống healthy đang dẫn đầu xu hướng thị trường. Doanh số đạt 1.770 tỷ đồng và sản lượng là 18 triệu sản phẩm, với mức tăng trưởng lần lượt là 86% và 73% so với năm 2023.
Tốc độ tăng trưởng 86% của đồ uống healthy vượt xa mức 61% của tổng ngành đồ uống không cồn và sữa. Điều này khẳng định tiềm năng và vị thế ngày càng lớn của phân khúc này và dự kiến sẽ tăng về tỉ trọng trong tương lai.
Doanh số nhóm đồ uống healthy tăng trưởng liên tục qua các quý năm 2024, từ 311 tỷ đồng (quý I/2024) lên 553 tỷ đồng (quý II/2024), với mức tăng trưởng chung 29%. Shopee và TikTok Shop đang dẫn đầu về doanh số trên các sàn TMĐT, lần lượt đạt 872 tỷ đồng và 686 tỷ đồng. Đặc biệt, Shopee đã tăng trưởng 104% về doanh số, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường đồ uống healthy trên nền tảng này, trong khi TikTok Shop còn bùng nổ hơn với mức tăng trưởng 146%.
Tại báo cáo này, Metric cũng đưa ra dự báo thị trường F&B Việt Nam năm 2025 tăng trưởng ổn định nhưng chậm hơn, với người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm giá trị tốt và ưu tiên các sản phẩm có giá hợp lý.
Từ đó, Metric cũng đưa ra khuyến nghị nghiên cứu và phát triển (R&D) các sản phẩm tập trung vào chất lượng, tiện lợi và sức khỏe. Ưu tiên cải tiến hương vị và phát triển các sản phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn. Nghiên cứu công thức giảm đường, giảm muối, ít chất béo hoặc giàu dinh dưỡng để tạo ra các lựa chọn healthy.
Đồng thời phát triển mô hình kinh doanh E-commerce đa kênh, xem xét các mô hình "dark kitchen" (bếp ảo) hoặc "cloud kitchen" chuyên phục vụ đơn hàng trực tuyến để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả.
Đẩy mạnh phát triển các chuỗi cửa hàng với khả năng phục vụ linh hoạt cả tại chỗ và giao hàng trực tuyến, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Kinh doanh đa kênh và triển khai nhiều chương trình "loyalty". Xây dựng các chương trình bán hàng theo gói, subscription (đăng ký hàng tháng), hoặc dịch vụ tư vấn cá nhân hóa để gia tăng giá trị trên mỗi khách hàng.
Minh An (t/h)
Theo phân tích mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường Hà Nội trong giai đoạn 2025-2030 có thể diễn biến theo 3 kịch bản lớn, tùy thuộc vào mức độ nới lỏng tín dụng, cải cách pháp lý và định hướng điều hành chính sách vĩ mô.