Doanh số ô tô quý II tăng 18% so với cùng kỳ
Doanh số bán ô tô quý II của Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90.772 chiếc. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số 5 thị trường lớn của ASEAN, theo Nikkei Asia.
Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) đã tổng hợp dữ liệu bán hàng quý II của các nhóm ngành tại 5 thị trường lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Tổng doanh số ô tô tại 5 quốc gia này đạt 707.055 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2% so với quý trước. Con số này giảm 23% so với mức đỉnh gần đây là 920.075 xe trong quý IV/2022.
Doanh số bán ô tô quý II của Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90.772 chiếc. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số 5 thị trường lớn của ASEAN, theo Nikkei Asia.
Dù chưa đạt lại mức tăng trên 20% của các quý trước, đà tăng trưởng này vẫn cực kỳ mạnh mẽ. Động lực chính đến từ nền kinh tế vĩ mô ổn định và sức mua của người dân ngày càng tăng.

Ảnh minh họa: Internet
Việt Nam đã duy trì xuất khẩu sang Mỹ, và tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm đạt 7,52% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong 15 năm qua. Sức mua ngày càng lớn của tầng lớp trung lưu đang là bệ đỡ vững chắc cho thị trường ô tô.
Dữ liệu 90.772 xe nói trên được tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và chưa phản ánh toàn bộ quy mô thực sự của thị trường. Hai tên tuổi lớn là VinFast và Hyundai Thành Công không nằm trong số liệu thống kê này.
Chỉ riêng VinFast đã bán được 87.000 xe điện tại thị trường trong nước vào năm 2024. Hyundai, được lắp ráp và phân phối bởi Tập đoàn Thành Công, cũng là một thương hiệu được ưa chuộng.
Với đà tăng trưởng ổn định này, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo có thể sớm vượt qua Philippines để trở thành thị trường lớn thứ tư trong khu vực.
Một sự thay đổi đáng chú ý đã diễn ra khi doanh số bán ô tô quý II của Malaysia lần đầu tiên vượt qua Indonesia. Cụ thể, Malaysia bán được 183.366 xe (giảm 1%), trong khi Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, chỉ bán được 169.578 xe (giảm mạnh 12%).
Sự ổn định tương đối của thị trường Malaysia đến từ sự phổ biến của các thương hiệu nội địa như Perodua và Proton. Hai hãng xe này chiếm tới 63% thị phần trong nửa đầu năm.
Trong khi đó, thị trường Indonesia đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là "sức mua của tầng lớp trung lưu suy yếu và các điều kiện tài chính bị thắt chặt".
Thái Lan - thị trường lớn thứ ba - ghi nhận mức tăng 3,6% trong quý II, đạt 149.501 xe. Đây là quý tăng trưởng đầu tiên sau gần hai năm, chủ yếu nhờ vào sự bùng nổ của xe điện. Doanh số xe điện 6 tháng đầu năm tại Thái Lan tăng 33%, chiếm 23% tổng thị phần.
Huyền My (t/h)
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và lực đẩy từ thị trường tiêu dùng, xuất nhập khẩu, ngành chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đang đứng trước thời cơ bứt phá và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của logistics hiện đại.