Doanh số xe hybrid tăng 64% trong nửa đầu năm 2025
Cùng với sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô hybrid (xe lai xăng - điện) cũng tăng trưởng trở lại trong tháng 6/2025, qua đó khép lại nửa đầu năm với mức doanh số kỷ lục.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số xe hybrid (HEV) trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5.658 chiếc, tăng 64% so với con số 3.448 chiếc của cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Riêng trong tháng 6/2025, lượng xe hybrid bán ra đạt 1.153 chiếc, lần đầu vượt mốc 1.000 xe, vượt xa con số trung bình khoảng 900 chiếc/tháng trong các tháng trước đây. Đáng chú ý, mức tăng trưởng của phân khúc hybrid đang vượt xa mức tăng chung toàn thị trường (tăng 21% so với cùng kỳ), và cao hơn hẳn so với nhóm xe du lịch truyền thống (tăng 18%).
Trong đó, Toyota đang tỏ ra vượt trội ở phân khúc này khi có 3 mẫu xe lọt top 5 bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm gồm Innova Cross Hybrid (1.313 xe), Corolla Cross Hybrid (1.194 xe) và Camry Hybrid (685 xe).
Hai mẫu xe còn lại trong top 5 xe hybrid bán chạy nhất là XL7 Hybrid (1.193 xe) và CR-V e:HEV RS (877 xe). Đóng góp nhiều nhất vào doanh số của nhóm xe hybrid chủ yếu vẫn là các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Suzuki.
Những con số trên không chỉ phản ánh sự hồi phục chung của thị trường ô tô Việt Nam, mà còn cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo tính tiện dụng.
Tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc hybrid là kết quả của sự cộng hưởng của nhiều điều kiện thuận lợi trong cùng thời điểm.
Trước hết, nguồn cung xe hybrid tại Việt Nam đã mở rộng đáng kể trong 12 tháng qua. Danh mục sản phẩm đa dạng, liên tục mở rộng từ SUV cỡ B như Yaris Cross, sedan như Altis Hybrid cho đến MPV như Innova Cross. Suzuki cũng góp mặt với dòng Ertiga hybrid, còn Kia bắt đầu thử nghiệm thị trường với Sorento HEV nhập khẩu. Đó là chưa kể đến việc một số thương hiệu Trung Quốc như Omoda & Jaecoo hay BYD cũng đã tham chiến ở phân khúc này.
Việc có nhiều mức giá, kiểu dáng và phân khúc khiến hybrid tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn, từ người mua xe gia đình phổ thông đến các khách hàng trẻ tại đô thị.
Bên cạnh đó, biến động của giá xăng từ quý II/2025, với mức tăng trung bình 7-10% so với đầu năm, khiến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu cũng trở thành một trong những ưu tiên của người dùng trong quá trình lựa chọn xe. Xe hybrid, với khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 25% đến 40% so với xe xăng cùng phân khúc, đương nhiên chiếm lợi thế.
Thực tế, ô tô hybrid đang dần trở nên quen thuộc với khách Việt bởi dòng xe hybrid (HEV) có những lợi thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và không phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… đang trở thành dòng xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam.
Sự trỗi dậy của xe hybrid trong nửa đầu năm 2025 là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần thay đổi tư duy: không chỉ chọn xe vì giá hay thương hiệu, mà còn vì khả năng thích ứng với xu thế tiêu dùng mới - tiêu dùng xanh, tiết kiệm và linh hoạt.
An Mai (t/h)
Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành da giày Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt trên 14 tỷ USD. Trong đó, giày dép chiếm khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ; các sản phẩm túi xách, vali, ô dù đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 11,6%.