Doanh thu bán lẻ PNJ tăng 79,7% trong 2022 nhờ nhu cầu phục hồi
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023. Doanh thu bán lẻ tăng 79,7% trong 2022 nhờ nhu cầu phục hồi sau dịch bệnh, mở rộng mạng lưới cửa hàng, chiến lược maketing hiệu quả và chuyển đổi số.
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023. Doanh thu bán lẻ tăng 79,7% trong 2022 nhờ nhu cầu phục hồi sau dịch bệnh, mở rộng mạng lưới cửa hàng, chiến lược maketing hiệu quả và chuyển đổi số.
Dàn lãnh đạo sẽ được thưởng tới 50 tỷ đồng
Theo BCTC hợp nhất, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố, doanh thu thuần 2022 tăng 73,3%, đạt 33.876 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 76%, đạt 1.811 tỷ đồng.
Doanh thu bán lẻ tăng 79,7% trong 2022 nhờ nhu cầu phục hồi sau dịch bệnh, mở rộng mạng lưới cửa hàng, chiến lược maketing hiệu quả và chuyển đổi số.
Doanh thu vàng miếng và các sản phẩm có hàm lượng vàng cao tăng 74,6% trong 2022, do nhu cầu cao đối với các sản phẩm này như là tài sản trú ẩn an toàn hoặc đầu tư/đầu cơ trong bối cảnh lạm phát và bất ổn địa chính trị toàn cầu. Doanh thu bán sỉ cũng tăng 56,1% năm 2022.
Tính đến cuối 2022, PNJ có 364 cửa hàng đang hoạt động, với 343 cửa hàng vàng.
Biên lợi nhuận gộp toàn công ty đạt 17,5% so với 18,4% trong 2021, do tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng lên và thay đổi cơ cấu sản phẩm bán lẻ khi mở rộng vào thị trường cấp 2và cấp 3. Tuy vậy, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên lợi nhuận gộp giảm (59,1% trong 2022 so với 60,8% trong 2021) đã hỗ trợ lợi nhuận của công ty.
Năm 2022, PNJ không gặp áp lực từ việc tăng lãi suất do chi phí lãi vay giảm 9,6% trong năm 2022, nhờ nợ ròng giảm (1.464 tỷ đồng cuối năm 2022 so với 2.366 tỷ đồng cuối năm 2021) chủ yếu do phát hành cổ phiếu riêng lẻ (1.411 tỷ đồng) để tăng vốn chủ sở hữu trong quý 1/2022.
Ngoài ra, PNJ ghi nhận tỷ lệ chi phí lãi vay ròng trên nợ ròng trung bình tương đối thấp trong những năm qua (3,9% năm 2022, 5% năm 2021 và khoảng 5,3 - 5,9% trong giai đoạn 2016 - 2019).
Đáng chú ý, PNJ trình Đại hội hai phương án thưởng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt. HĐQT trình Đại hội đồng cổ đông thông qua nếu lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2023 vượt so với lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2022, thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt.
Thưởng bằng tiền mặt: Nếu lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2023 đạt 1.810,7 tỷ đồng trở lên (tương đương 100% so với lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2022): Thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 35 tỷ đồng.
Nếu lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2023 đạt 1.937,2 tỷ đồng trở lên (tương đương 107% so với lợi nhuận sau thuế thực hiện năm 2022): Thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng.
PNJ cũng đưa ra phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong trường hợp lợi nhuận sau thuế năm 2023 thấp hơn 1.811 tỷ đồng, PNJ sẽ không phát hành ESOP.
Nếu lợi nhuận sau thuế năm 2023 từ 1.811 tỷ đồng tới dưới 1.937 tỷ đồng, PNJ sẽ phát hành ESOP với tỷ lệ 1% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Nếu lợi nhuận sau thuế năm 2023 từ 1.937 tỷ đồng trở lên (vượt kế hoạch), PNJ dự kiến phát hành ESOP với tỷ lệ 1,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
2 tháng đầu năm, thu 100 tỷ đồng/ngày nhờ bán vàng
Chỉ trong tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng (-20,7%) và lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng (+0,7% ), sự suy giảm chủ yếu do doanh thu vàng 24K giảm (vì ngày Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1).
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng và sự suy giảm sức mua chung, PNJ đã tiếp tục triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Kết quả, doanh thu thuần luỹ kế 2 tháng đạt mức 6.976 tỷ đồng (-1,3%), giảm nhẹ so với nền cao cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế luỹ kế 2 tháng đạt 556 tỷ đồng (+6,4%), tăng trưởng so với mức lợi nhuận kỷ lục năm 2022 vì thay đổi cơ cấu hàng hóa.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh: Doanh thu trang sức bán lẻ luỹ kế 2 tháng duy trì tương đương so với mức cao kỷ lục cùng kỳ năm 2022, doanh thu trang sức bán sỉ luỹ kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm, doanh thu vàng 24K luỹ kế 2 tháng tương đương cùng kỳ năm 2022.
Biên lợi nhuận gộp trung bình luỹ kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán.
Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng năm 2023 tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ CPHĐ/LNG tăng từ mức 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 4 cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 2 năm 2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập bao gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver (+293 SiS), 3 CH CAO Fine Jewellery (+12 SiS), 5 CH Style by PNJ (+32 SiS) và 3 CH PNJ Watch (+79 SiS) và 3 CH PNJ Art.
"Chúng tôi dự phóng công ty tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trong 2023 dù với tốc độ khiêm tốn hơn trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm (ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2023) và do nền so sánh cao trong năm ngoái.
Phân khúc bán lẻ vẫn là động lực chính. Doanh thu thuần của PNJ được dự phóng tăng 5,5% đạt 35.724 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự phóng tăng 10,1%, đạt 1.994 tỷ đồng", phân tích của công ty chứng khoán ACB nhận định.
Liên quan đến giá cổ phiếu, cổ phiếu của doanh nghiệp vàng bạc này được định giá ở mức 81.496 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng mức sinh lời 8,0% vào cuối 2023.
Mai PhươngBáo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, ước giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đến hết tháng 11 là 410.953,1 tỷ đồng, đạt 60,43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.