Doanh thu bảo hiểm nhân thọ giảm 6,17%
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 10 tháng ước đạt 184.231 tỷ đồng, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 119.204 tỷ đồng, giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính cho biết, thị trường bảo hiểm hiện có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, trong đó có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 32 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 10 tháng ước đạt 184.231 tỷ đồng, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 65.027 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng này cho thấy thị trường đang thoát đáy khó khăn khi cả năm 2023 ghi nhận mức tăng doanh thu phí bảo hiểm chỉ 3%, thấp nhất trong nhiều năm.
Lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cho biết, trong quý III, doanh thu mới từ phí bảo hiểm tiếp tục tăng. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường tài chính - bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 119.204 tỷ đồng, giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước.
Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, 10 tháng qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng ước đạt 71.118 tỷ đồng, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế 10 tháng năm 2024 ước đạt 841.183 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước; tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 657.051 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo nhận định của các chuyên gia, gần một năm qua, ngành bảo hiểm đối diện với nhiều thay đổi. Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu 2023 và Thông tư 67 từ cuối năm ngoái đưa ra chính sách chặt chẽ hơn, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm...
Sự “thanh lọc” của thị trường bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Mặc dù lợi nhuận trong quý III của nhiều doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ, nhưng doanh thu mới tăng cho thấy các doanh nghiệp đã liên tục triển khai các hoạt động hướng về khách hàng, như đơn giản hóa quy trình, giới thiệu các sản phẩm đa dạng phù hợp với các phân khúc khác nhau, nâng cao quyền lợi bảo vệ, chăm sóc khách hàng… Từ đó, niềm tin của người tiêu dùng đã quay trở lại.
Để đảm bảo thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, minh bạch, thời gian tới, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiếp tục triển khai thanh tra, kiểm tra các DNBH, DN môi giới bảo hiểm theo kế hoạch được phê duyệt; phân tích, đánh giá tình hình tài chính, tình hình hoạt động của các DNBH; tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, quản lý chất lượng đại lý.
Huyền My (t/h)Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".