Doanh thu của 4 sàn thương mại điện tử đạt hơn 305 nghìn tỷ đồng
Thống kê của nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, trong 3 quý đầu năm 2025, doanh thu 4 sàn thương mại điện tử lớn đạt được là 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng, gần 3 triệu sản phẩm đã được bán ra. Riêng quý III, doanh thu đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy đà phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn chững lại.
Một tín hiệu tích cực là số lượng cửa hàng rời sàn đang giảm dần. Quý III ghi nhận 28.500 shop đã quay lại kinh doanh, nâng tổng số shop hoạt động lên 566,4 nghìn. Con số này tăng 28.500 shop so với cuối tháng 6 vừa qua, tương đương trong 3 tháng qua, đã có 28.500 cửa hàng quay lại kinh doanh.
Vào tháng 6, thống kê của Metric cho thấy so với đầu năm, có hơn 55.000 shop đã rời sàn; còn nếu so với giữa năm 2024, số shop dừng kinh doanh lên đến 80.000 shop. Ở thời điểm cuối tháng 6, trên 4 sàn có 537,9 nghìn shop hoạt động.

Ảnh minh họa: Internet
Bên cạnh các ngành hàng chủ lực như làm đẹp, thời trang, hàng tiêu dùng nhanh, nhà cửa đời sống, nhóm sản phẩm công nghệ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất quý III.
Trong đó, Apple là thương hiệu nổi bật nhất với doanh số tăng hơn 72%, đạt 2.509 tỷ đồng dẫn đầu toàn thị trường. Apple Flagship Store cũng là cửa hàng có doanh thu cao nhất, tăng gần 113%. Theo sau là Samsung với 821 tỷ đồng (+21%) và Xiaomi ở vị trí thứ 4 với gần 500 tỷ đồng.
Nhóm máy tính, laptop và thiết bị văn phòng cũng ghi nhận doanh thu cao nhất trong khối công nghệ đạt 1.800 tỷ đồng. Khách mua nhóm sản phẩm này qua mạng phần nhiều chọn linh kiện. Nổi bật là chuột và bàn phím có doanh thu hơn 314 tỷ đồng; linh kiện máy tính hơn 309 tỷ đồng; màn hình gần 235 tỷ đồng; thiết bị lưu trữ hơn 90 tỷ đồng; cặp laptop hơn 84 tỷ đồng...
Báo cáo cũng cho thấy dù thị trường thương mại điện tử ghi nhận sự tăng trưởng ổn định, song cơ cấu cạnh tranh giữa các sàn tiếp tục biến động.
Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 56% thị phần, dù chỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy dấu hiệu chững lại trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.
Ngược lại, Tiktok Shop duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với 69% doanh số, giúp thị phần mở rộng từ 30% lên 41%, khẳng định sức hút mạnh mẽ của mô hình “mua sắm kết hợp giải trí”.
Lazada giữ thị phần ổn định ở mức 3%, dù doanh số giảm nhẹ 10%, cho thấy khả năng duy trì tệp người dùng cốt lõi. Trong khi đó, Tiki tiếp tục thu hẹp thị phần, với mức giảm doanh số đáng kể 80%, phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường thương mại điện tử.
Mua hàng trên mạng, xu hướng chung của người tiêu dùng là chọn phân khúc hàng phổ thông có giá thấp đến tầm trung. Hầu hết các sản phẩm được mua nhiều ở tầm giá 100.000 - 350.000 đồng.
Song thị trường ghi nhận chi tiêu ngày càng nâng lên, thể hiện qua nhóm hàng hóa giá dưới 100.000 đồng giảm từ 26,9% của quý trước xuống 24,4%. Phân khúc trên 1 triệu đồng cũng tăng nhẹ 14,5%.
Đáng chú ý, khách chịu chi mua hàng giá cao tập trung tại sàn Lazada. Trong khi Shopee và TikTok Shop dù doanh số cao và chiếm hết thị phần, nhưng khách mua hàng chỉ tập trung chi trả ở mức giá quanh 100.000 - 110.000 đồng/sản phẩm.
Metric dự báo, tổng doanh thu thương mại điện tử của 4 sàn lớn năm 2025 ước tính đạt hơn 410 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 90 nghìn tỷ đồng so với năm 2024. Quý cuối năm được kỳ vọng sẽ duy trì sự sôi động nhờ các chiến dịch siêu sale 11/11, 12/12 và các dịp lễ hội.
Huyền My (t/h)
Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôiBộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách thuế đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, góp phần khuyến khích sản xuất, giảm chi phí.