Doanh thu của Nike giảm 1% do hàng tồn kho lớn

Quốc tế
12:00 PM 30/06/2022

"Gã khổng lồ" Nike cho biết hãng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận trong quý tài chính thứ tư của hãng.

Trong quý kết thúc vào ngày 31/5, Nike báo cáo, doanh thu của hãng đã giảm 1% xuống 12,2 tỷ USD trong quý quý IV/2021 do hàng tồn kho lớn, doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra. Mức sụt giảm này đánh dấu lần đầu tiên doanh số hàng quý của công ty đi xuống kể từ quý I năm 2020.

Doanh thu của Nike giảm 1% do hàng tồn kho lớn - Ảnh 1.

Doanh thu của Nike giảm 1%. Ảnh: Vogue Business

Giám đốc điều hành Nike, John Donahoe khích lệ các nhà đầu tư: "Đây là thời điểm mà các thương hiệu cần trở nên mạnh mẽ hơn" và "Khi nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn tự tin vào chiến lược dài hạn của mình".

Mức tăng ở châu Âu đã bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc Đại lục, vốn giảm 19% trong quý IV và Bắc Mỹ, nơi doanh số bán hàng giảm 5%. Chi phí gia tăng và nhu cầu không đồng đều tác động đến doanh thu của công ty. Thu nhập ròng giảm 5% xuống còn 1,4 tỷ USD, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và hàng tồn kho dư thừa.

Doanh số bán hàng của Nike ở Trung Quốc giảm bắt nguồn từ sự sụt giảm 8% trong quý III/2021. Hàng tồn kho tăng lên và hệ thống cửa hàng liên tục đóng cửa, ngay cả khi các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống COVID bắt đầu được nới lỏng nhưng vẫn góp phần làm cho nhu cầu chậm hơn. Nike cho biết, họ sẽ xây dựng các ứng dụng mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm, doanh thu của Nike vẫn vượt qua dự báo của các nhà phân tích (12,07 tỷ USD), với cổ phiếu tăng 1% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Doanh thu của Nike giảm 1% do hàng tồn kho lớn - Ảnh 2.

Mức tăng ở châu Âu đã bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc Đại lục. Ảnh: Vogue Business

Trong cả năm 2021, doanh thu của hãng đã tăng 5%, lên 46,7 tỷ USD. Nhìn chung, doanh số bán hàng trực tiếp của Nike đã tăng khi thương hiệu chuyển trọng tâm sang các ứng dụng, trang web và cửa hàng bán lẻ của riêng mình, bù đắp cho sự sụt giảm trong bán buôn. Theo dự tính, doanh số bán hàng của Nike Direct sẽ tăng 14% vào năm 2022.

Thời gian tới, công ty sẽ tập trung vào các giải pháp vượt qua thách thức toàn cầu. Ông Donahoe cho biết, hãng đang triển khai việc tham gia vào metaverse (vũ trụ ảo). Theo đó, Nike đã phát hành đôi giày thể thao kỹ thuật số đầu tiên của mình với Rtfkt vào quý IV. Đây là nỗ lực nhằm thu hút đối tượng khách hàng thế hệ Alpha (thế hệ sinh từ đầu thập niên 2010 đến giữa thập niên 2020), trong việc kết hợp thế giới ảo và thực, đồng thời tham gia vào các nền tảng như Roblox (nền tảng trò chơi trực tuyến, người dùng có thể tự sáng tạo trò chơi cho riêng họ).


An Mai (Theo Vogue Business)
Ý kiến của bạn