Doanh thu ngành du lịch TP.HCM tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái
Trong tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn ngành du lịch TP.HCM tăng hơn 57% so với cùng kỳ và bằng 20% của cả nước.
Ngành du lịch TP.HCM đang dần phục hồi rõ nét, ghi nhận các chỉ số tích cực trong tháng đầu năm. Số lượng khách quốc tế, khách nội địa, doanh thu toàn ngành đều tăng.
Cụ thể, doanh thu toàn ngành đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng 57% cùng kỳ và bằng 20% của cả nước. Đây là số liệu được tính toán dựa trên kết quả điều tra, khảo sát độ dài lưu trú và mức chi tiêu của du khách.
Sở Du lịch thành phố cho biết, các tín hiệu khả quan, doanh thu trong đợt cao điểm Tết vẫn tăng. Tuy nhiên, dự báo các chỉ số của ngành du lịch trong quý 1/2024 và các tháng sau có thể không tăng cao như tháng 1 vừa qua.
Nguyên nhân bởi doanh số đặt hàng tại các khách sạn chủ yếu đến từ hội nghị tổng kết, mức chi tiêu của các doanh nghiệp cũng có chiều hướng giảm so với mọi năm. Đồng thời, ảnh hưởng của kinh tế, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn cũng ảnh hưởng phần nào đến việc chi tiêu cho dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Do đó, cần có những giải pháp kích cầu chi tiêu, du lịch phù hợp với tình hình kinh tế.
Về độ dài thời gian lưu trú của du khách, các số liệu đã tăng so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019). Trong đó, khách quốc tế lưu trú tại TP.HCM bình quân 4,8 ngày (năm 2019 là 4,3 ngày). Bên cạnh đó, trong tổng số du khách đến TP.HCM, có 55% là khách tới lần đầu, 25% du khách sẽ quay lại lần 2 và khoảng 19% du khách sẽ quay lại TP.HCM lần thứ 3.
Về mức độ chi tiêu, khách quốc tế tại TP.HCM sẽ chi khoảng 4,7 triệu đồng/ngày (năm 2019 là 3,89 triệu đồng); khách nội địa chi khoảng 2,08 triệu đồng/ngày (năm 2019 là khoảng 1,7 triệu đồng).
Dù ngành du lịch đã có tín hiệu tăng trưởng tốt nhưng thời gian tới, cần các giải pháp linh hoạt, phù hợp để kích cầu, tránh lặp lại tình trạng đi ngang như thời gian trước. Các doanh nghiệp du lịch được khuyến khích nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường quảng bá và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.
Hiện tại, TP.HCM đã có khoảng 60 phẩm du lịch, trong đó có nhiều sản phẩm đặc trưng của các quận, huyện, TP. Thủ Đức cần được đẩy mạnh, thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến tham gia, trải nghiệm.
Minh An (t/h)Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".