Doanh thu tháng 7 của Bách Hóa Xanh đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm

Doanh nghiệp
11:27 AM 28/08/2023

Doanh thu Bách Hóa Xanh tháng 7/2023 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng, tăng 10,0%/tháng và 16,7%/năm, đạt 2,8 nghìn tỷ đồng. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 doanh thu theo tháng của Bách Hoá Xanh vượt Thế Giới Di động và cũng là doanh thu lớn nhất ghi nhận từ tháng 8/2021.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động - MWG vừa tổ chức Analyst meeting quý 2/2023, trong đó Ban lãnh đạo tập trung thảo luận về chiến lược phát triển cho các chuỗi kinh doanh chính (Điện tử điện máy (MCE) và bách hóa hiện đại).

Theo kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 7 có thể thấy, doanh thu/cửa hàng của Bách hóa Xanh (BHX) tăng vọt trong tháng 7/2023. Doanh thu BHX (chuỗi bách hóa hiện đại) tháng 7 tốt hơn nhiều so với kỳ vọng, tăng 10,0%/tháng và 16,7%/năm, đạt 2,8 nghìn tỷ, hỗ trợ bởi lượt khách tăng mạnh (khách hàng mới gia tăng trong khi khách hàng hiện hữu mua sắm thường xuyên hơn).

Con gà đẻ trứng vàng của Thế giới Di động - Ảnh 1.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần MWG ước đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ.

Theo giả định số lượng cửa hàng không thay đổi so với tháng trước, theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính doanh thu/cửa hàng tháng 7/2023 tăng mạnh lên 1,64 tỷ, vượt mức cao nhất là 1,48 tỷ hồi tháng 6/2023, và tiến rất gần về mức hòa vốn là 1,7 tỷ. 

"Tháng 7/2023 là một tháng đặc việt với 5 cuối tuần; nếu loại đi yếu tố này, doanh điều chỉnh tháng 7/2023 của BHX sẽ là 2,7 nghìn tỷ, tương đương mức doanh thu/cửa hàng điều chỉnh là 1,58 tỷ. Cơ cấu bán hàng cho thấy doanh thu/cửa hàng hàng tháng đang dao động trong khoảng 1,7 - 1,8 tỷ ở khu vực TP.HCM và 1,4-1,5 tỷ ở khu vực ngoài TP.HCM", BVSC nhận định.

Triển vọng của BHX đã tươi sáng hơn và chặng đường hòa vốn và đạt lợi nhuận đang trở nên rõ ràng hơn. Điều này được hỗ trợ bởi sự cải thiện của  doanh thu trên mỗi cửa hàng; biên lợi nhuận gộp; chi phí hoạt động; và tốc độ mở rộng mạng lưới chọn lọc hơn.

Động lực tăng trưởng doanh thu là do chi tiêu trên mỗi lượt khách vẫn trì trệ kể từ đầu năm đến nay trong bối cảnh vĩ mô khó khăn, nhận thấy tiềm tăng gia tăng chi tiêu trên mỗi lượt khách (mua nhiều mặt hàng hơn và/hoặc chuyển sang các sản phẩm cao cấp hơn) trong bối cảnh các yếu tố cơ bản cải thiện. BHX đặt mục tiêu doanh thu/cửa hàng cuối 2023 sẽ tăng thêm 10% so với mức hiện tại, hướng tới đạt mức 2 tỷ/cửa hàng một khi đi vào giai đoạn ổn định.

Báo cáo của MWG cho biết, chủ yếu nhờ chiến lược cạnh tranh giá mà thị phần mảng ĐTDĐ tính đến cuối quý 2/2023 đã mở rộng thêm 5,0% so với quý 1/2023. Trong đó, thị phần iPhone tăng mạnh khoảng 45% tính đến cuối quý 2/2023 từ mức 30 - 35% trong quý 1/2023.

Áp lực cạnh tranh giá sẽ giảm một khi nhu cầu gia tăng khi vào mùa cao điểm (mùa tựu trường trong quý 3 và mùa cuối năm trong quý 4 khi nhiều sản phẩm được ra mắt để phục vụ nhu cầu tiêu Tết).

Các công ty bán lẻ và bán buôn đều không có các ưu đãi giảm giá bán trong giai đoạn đầu chu kỳ của sản phẩm. Ở góc nhìn rộng hơn, chúng tôi kỳ vọng tâm lý người tiêu dùng và sức mua cải thiện cùng với những chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ cũng như các hoạt động thương mại sẽ được cải thiện qua thời gian.

Với nhu cầu thời vụ ngắn hạn (mùa tựu trường trong quý 3 và mùa cuối năm trong quý 4), Ban lãnh đạo cho biết chiến lược cạnh tranh giá sẽ được áp dụng một cách linh hoạt. Hơn nữa, cùng với việc gia tăng thống lĩnh thị phần, MWG đang nhắm đến việc gia tăng khả năng thương lượng với nhà cung cấp/nhãn hàng để có nhiều điều khoản thuận lợi hơn và các mẫu độc quyền. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp có được sự cạnh tranh nhẹ hàng hơn và biên lợi nhuận tốt hơn.

MWG là đại diện tốt nhất cho thị trường tiêu dùng đang phát triển của Việt Nam, sự thống trị ngày càng tăng của công ty này trên thị trường MCE và vị thế cạnh tranh hưởng lợi trong quá trình chuyển dịch đang diễn ra từ thị trường tạp hóa hiện đại ở Việt Nam sang cửa hàng tạp hóa hiện đại.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần MWG ước đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ. So với kế hoạch, công ty đã hoàn thành 49% chỉ tiêu doanh thu trong năm nay.

Lan Anh
Ý kiến của bạn
Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Lễ hội Hoa hồng năm 2024 với quy mô lớn nhất Tây Bắc đã chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) sáng 27/4, thu hút hàng ngàn lượt khách đến Sa Pa ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.